เริ่มแล้วงานสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประเดิมเวที ด้วยการประกวดส้มตำ ลำซิ่ง โชว์วงดนตรีลูกทุ่งหมอลำ

ที่สวนสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน เปิดงาน งาน สุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาล ดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 ท่ามกลางผู้ร่วมงาน จำนวนมาก

ภายในงานมีการจัดแสดงศิลปะพื้นบ้าน การออกร้านจำหน่ายสินค้า และการแสดงของศิลปิน ลูกทุ่งชื่อดัง โดยการจัดงานสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่น แบ่งเป็น 2 ช่วง 2 พื้นที่

ช่วงที่ 1 ที่บึงแก่นนคร มีการจัดงานดอกคูณเสียงแคนฯไปจนถึงวันที่ 12 เม.ย. 61 นี้ และหลัง จากนั้น วันที่ 12 - 15 เม.ย. 61 ก็จะมีการจัดกิจกรรมภาคความบันเทิง บนถนนข้าวเหนียว ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณถนนศรีจันทร์ เหมือนเช่นทุกปี

สำหรับคอนเซ็ปต์การจัดงาในปีนี้คือ "สาดคักคัก สาดให้ม่วน" ความหมาย คือ เพราะปีนี้มีน้ำเหลือ พี่น้องประชาชนจึงสาดได้เต็มที่ แต่สาดแล้ว ให้มีน้ำเหลือ ไว้ใช้อนาคตด้วย โดยแนวทางการจัดงานทุกปี ทางจังหวัด เน้นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการส่งเสริมพระพุทธศาสนา วัฒนธรรมประเพณี การละเล่นการ แสดงความเป็นพื้นบ้านอีสาน การประกวดส้มตำลำซิ่ง ตลอดจนการแสดงวงดนตรีลูกทุ่งหมอลำ ชมฟรี ตลอดงาน

ทางจังหวัด ขอเชิญชวนประชาชนมาท่องเที่ยวงานที่จังหวัดขอนแก่น รับรองว่า ม่วนคักคักแน่นอน

นอกจากบรรยกาศการจัดงานมหาสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว มาชมความงดงามของธรรมชาติ บนถนนกัลปพฤกษ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กันบ้าง เป็นภาพของดอกคูนสีเหลืองอร่าม รอต้อนรับนักท่องเที่ยว ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

วานนี้ (8 เม.ย.) ชาวขอนแก่น ร่วมกัน สวมชุดนางรำเหลืองดอกคูน 139 คน ร่วมกันสรงน้ำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง และ ร่วมกัน รำดอกคูนเสียงแคน เปิดงานเทศกาลถนนดอกคูน จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561

นักท่องเที่ยว และประชาชนที่ผ่านไปมา แวะถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยการรำดอกคูนเสียงแคน เป็นท่ารำที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด เป็นขนบธรรมเนียมดั้งเดิมของชาวขอนแก่น เพื่อเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ไทย

ส่วนช่วงเย็นวานนี้ (8 เม.ย.) ที่บริเวณพระมหาเจดีย์หลวง ภายในวัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ประชาชนตามชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ร่วมกันขนทรายเข้าวัด เพื่อก่อพระเจดีย์ทราย ตามประเพณีไทย ในเทศกาลสงกรานต์ โดยในปีนี้จัดกิจกรรมขึ้นภายใต้ชื่องาน "นุ่งโจง ห่มสไบ เที่ยวสงกรานต์วิถีไทยเมืองสองแคว"

การขนทรายเข้าวัด ที่ถือว่าเป็นการทำบุญกุศลที่สำคัญ เพื่อให้ทางวัด ได้นำทรายไปบูรณะ ศาสนศาสนา โดยได้จัดขึ้นมาเป็นประจำทุกปี ในช่วงเย็นวันที่ 8 เมษายน

ส่วนวันนี้ 9 เมษายน ทางเทศบาลนครพิษณุโลก ก็จะประกวดการก่อพระเจดีย์ทราย ที่มีรูปทรงสวยงาม พร้อมทั้งถวาย ให้แก่ทางวัดราชบูรณะ ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มประเพณีสงกรานต์แบบพื้นบ้าน ของชาวเมืองพิษณุโลกในปีนี้

เริ่มแล้วงานสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว