วินนี มาดิคิเซลา-แมนเดลา นักเคลื่อนไหวต่อต้านการเหยียดผิวคนดัง และภริยาของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของประเทศแอฟริกาใต้ เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ในวัน 81 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางวินนี มาดิคิเซลา-แมนเดลา นักเคลื่อนไหวต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวคนสำคัญของแอฟริกาใต้ และภริยาของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของประเทศ เสียชีวิตแล้วขณะมีอายุได้ 81 ปี หลังจากล้มป่วยเป็นเวลานาน จนทำให้เธอต้องเข้าออกโรงพยาบาลหลายครั้ง ตั้งแต่เข้าสู่ปี 2561

นายวิคเตอร์ ดลามินี โฆษกของครอบครัวแมนเดลาเป็นผู้ยืนยันข่าวการเสียชีวิตของนางแมนเดลา โดยออกแถลงการณ์ระบุว่า เธอเสียชีวิตอย่างสงบในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 2 เม.ย. โดยมีครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักรายล้อม

หลังจากข่าวการเสียชีวิตของนางแมนเดลาได้รับการเปิดเผยออกมา ผู้คนมากมายต่างออกมาร่วมแสดงความเสียใจ รวมทั้งประธานาธิบดี ซีริล รามาโฟซา โดยระบุว่า "การจากไปของมามา วินนี ทำให้เราสูญเสียหนึ่งในไม่กี่คนที่เราสามารถไว้วางใจและเป็นแบบอย่างแก่เรา เธอเป็นหนึ่งในผู้ที่บอกเราว่าอะไรถูกอะไรผิด และเราจะคิดถึงการชี้นำนี้"

ทั้งนี้ วินนี มาดิคิเซลา-แมนเดลา เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาและในระดับนานาชาติมานานเกือบ 3 ทศวรรษ แม้ว่าในช่วงไม่กี่ปีสุดท้าย ชื่อเสียงของเธอจะด่างพร้อยไปบ้างด้วยปัญหาเกี่ยวกับการเมืองและข้อกฎหมายต่างๆ