เกิดพายุฤดูร้อน ขึ้นที่จังหวัดราชบุรี แรงลมและฝน ได้พัดกระหน่ำบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายกว่า 40 หลังคาเรือน

พายุพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ในพื้นที่บ้านท่าตาแป้น ตำบลบ้านคา อำเภแบ้านคา จังหวัดราชบุรี จนทำให้หลังคาบ้านปลิวหายไปกว่า 40 หลังคาเรือน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหนัก บางรายไร้ที่อยู่ที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ใหญ่หักโค่นทับเสาไฟ้ฟ้าหัก 2 ต้น

นางสาววาสนา สมจันทร์ อายุ 30 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยเห็น พายุพัดรุนแรงขนาดนี้ หลังคาบ้านถูกตีกลับไปอยู่หลังบ้านทั้งหมดหมด เครื่องใช้ภายในบ้านก็ถูกฝนตกใส่เปียกทั้งหมดใช้การไม่ได้ โชคดีที่ลูกชายอยู่ในบ้านแต่ก็ไม่ได้รับอันตรายอะไร และ ต้องพาลูกชายไปนอนที่บ้านของพี่สาวซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากพายุพัด

ขณะที่ นายมนตรี โภคานิตย์ ปลัดอำเภอบ้านคา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จิตอาสา ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ รวมทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้าน เข้าทำการซ่อมแซม บ้านของนางสาววาสนา แล้ว เพราะได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด

เบื้องต้น จากการสำรวจพบว่า มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนครั้งนี้ มากกว่า 40 หลังคาเรือน แต่ยังไม่ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เนื่องจากทาง อบต.ในพื้นที่ ยังสามารถดูแลและช่วยเหลือประชาชนในตำบลได้

 

จ.อุบลราชธานี ตั้งศูนย์ช่วยผู้ประสบวาตภัย

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี พลตรีธัญญา เกียรติสาร รองแม่ทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ดูความเสียหาย และ เยี่ยมให้กำลังใจกับประชาชนที่ประสบวาตภัยพายุฤดูร้อนพัดถล่ม เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ในพื้นที่ตำบลเมืองเดช อำเภอเดชอุดม ทำให้อาคารที่ทำการของหน่วยงานราชการ บ้านพัก โรงจอดรถโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชอำเภอเดชอุดม บ้านเรือนประชาชนเสียหายรวมกัน 280 หลังคาเรือน

และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากท่อนไม้ของหลังคาบ้านหล่นใส่ได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย รถยนต์ถูกโครงสร้างของอาคารโดมและต้นไม้ใหญ่หักลงมาทับได้รับความเสียหายจำนวนหลายคัน

พร้อมสั่งให้กำลังทหาร อาสาสมัครฝ่ายปกครอง และ จิตอาสาเฉพาะกิจ กว่า 200 นาย กระจายกำลังเร่งซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายให้สามารถกลับเข้าอยู่อาศัยได้ตามปกติภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อลดความเดือดร้อนให้ผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อนครั้งนี้

พร้อมตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติวาตภัย อบต.เมืองเดช เพื่อรับเรื่องขอรับความช่วยเหลือจากประชาชนที่ประสบภัยใน 11 หมู่บ้าน ต่อไป

 

พิษพายุฤดูร้อน ต้นลำไยที่กำลังออกผล หักโค่นกว่า 10 ต้น

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น นางทองคำ ชัยรัตน์ เจ้าของสวนฝรั่งแม่ริน บ้านบึงฉิม ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น เข้าตรวจความเสียหายภายในสวนฝรั่ง หลังจากมีพายุฤดูร้อนพัด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่าต้นลำไยถูกแรงลมของพายุฤดูร้อนพัดลำต้นโค่นหักล้มจำนวนหลายต้น

นางทองคำ เล่าว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมา สวนฝรั่ง ก็ถูกน้ำท่วม ทำให้ต้องมีการฟื้นฟูต้นฝรั่งใหม่ทั้งหมด ขณะที่ต้นลำไย ยังสามารถยืนต้นได้ แต่หลังจากถูกพายุฤดูร้อน ต้นลำไยพันอีดอ กว่า 10 ต้น ที่เริ่มออกผลเต็มต้น หักเอนลงกับพื้นทำให้ต้นลำไย ต้องตาย ไม่สามารถที่จะยืนต้นต่อไปได้ ไม่สามารถเก็บเกี่ยวลำไยที่จะออกผลอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทำให้ต้อง ขาดรายได้ เพราะแต่ละต้นจะให้รายได้ไม่ต่ำกว่าต้นละกว่า 2 หมื่นบาท

นอกจากนี้ยังพบว่า ต้นข้าวโพดที่ออกฝักใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิต ปลูกไว้กว่า 300 ต้น ถูกความแรงของลมล้มเช่นกัน

 

กรมอุตุฯเตือน ภาคเหนือ - กลาง - กทม ระวังพายุฤดูร้อน ฝนตก ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ บริเวณภาคเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อนโดยทั่วไป

และจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่

จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนรวมถึงฟ้าผ่าที่จะเกิดขึ้น หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกมีฝนลดลง และอากาศจะคลายความร้อนลง

สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรง

พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำบ้านเรือนประชาชน จ.ราชบุรี พังกว่า 40 หลังคา