เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แนะผู้ประกันตน หากถูกสุนัขกัดให้รีบพบแพทย์ ใช้สิทธิประกันสังคมโรงพยาบาลที่ตนเองเลือกโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลที่เลือกไว้ได้ สามารถนำใบเสร็จรับเงินมาเบิกค่ารักษาพยาบาลคืนได้

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ว่า ได้ประสานให้สถานพยาบาลคู่สัญญาและเครือข่ายทั่วประเทศเตรียมรับผู้ประกันตน หากผู้ประกันตนประสบเหตุถูกสุนัขกัด 

พร้อมแนะนำให้ผู้ประกันตน ที่ถูกสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยใช้สิทธิประกันสังคมได้ และ ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ตนเองเลือกโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 

หากไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่ตนเองเลือกได้ ควรรีบเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยฉีดวัคซีนเข็มแรก ณ โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดก่อน แล้วนำใบเสร็จรับเงินที่สำรองจ่ายไปก่อน พร้อมใบรับรองแพทย์มาเบิกคืนได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ จังหวัด สาขาทุกแห่งที่สะดวก 

สำหรับผู้ประกันตนที่เข้ารับบริการทางการแพทย์ ณ สถานพยาบาลของรัฐ ประเภท ผู้ป่วยนอก สามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์ได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น 

กรณีผู้ประกันตนเข้ารับบริการทางการแพทย์ ณ สถานพยาบาลเอกชนประเภทผู้ป่วยนอก สามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกินครั้งละ 2,000 บาท และ จ่ายเพิ่มตามรายการการรักษาที่กำหนดตามหลักเกณฑ์ 

หากผู้ประกันตนมีปัญหาข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคม 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

สปส.แนะผู้ประกันตนถูกสุนัขกัดใช้สิทธิ์ฯได้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย