องค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ ไม่เห็นด้วย set zero สุนัขจรจัด ขณะที่หลายพื้นที่เร่งจับสุนัขหลังโรคพิษสุนัขบ้าระบาด

 

ไล่จับสุนัขจรจัดหลังพบน้ำลายเยิ้ม หวั่นติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปศุสัตว์อำเภอเมืองสตูล ไล่จับสุนัขจรจัดหลายตัวที่อาศัยบริเวณสนามบินเก่า เขตเทศบาลตำบลคลองขุด หลังชาวบ้านกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับสุนัขไปตรวจ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพราะสุนัขส่วนใหญ่ถูกนำไปปล่อยทิ้ง บางตัวมีน้ำลายเยิ้ม ยืดไหลออกมา

นายศุภชัย สุดสาย ปศุสัตว์อำเภอเมืองสตูล ระบุว่า จากการสังเกตอาการสุนัขบางตัวมีแนวโน้มป่วย แต่การจับก็ค่อนข้างยาก เพราะมีสุนัขหลายฝูง ไม่น้อยกว่า 40 ตัว

 

องค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ ไม่เห็นด้วย set zero สุนัขจรจัด

ทั้งนี้จากการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้หลายฝ่ายเสนอมาตรการ set zero หรือการกำจัดสุนัขจรจัด ซึ่งก็มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ ระบุว่า การ set zero เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ และเชื่อว่าไม่ได้ผล เพราะหลายประเทศก็เคยทำแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะในที่สุดคนก็นำหมามาปล่อยอีก เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกจุด และพาหะของโรคพิษสุนัขบ้า ก็ไม่ได้มีแต่สุนัข แต่คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด

การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่ถูกจุด คือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จะต้องเข้ามาดูแลสัตว์กันให้มากขึ้น

เช่นเดียวกับประชาชน ที่ต่างไม่เป็นด้วย กับการ set zero และเห็นว่าควรมีการบังคับใช้กฎหมายให้รุนแรงและชัดเจนขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด

ด้านนายนัทธกร สิทธิจริยาพร ประชาชน มองว่าในหลายประเทศก็มีการทำโครงการแบบนี้กันเยอะ อาจเป็นเรื่องที่โหดร้าย แต่ก็เห็นด้วย เพราะไม่อยากให้ปัญหานี้บานปลาย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังคงเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ และยังหาข้อสรุปไม่ได้

องค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ ไม่เห็นด้วย set zero สุนัขจรจัด