"อูแบร์ เดอ จีวองชี่" นักออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นชาวฝรั่งเศส ผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นชื่อดังอย่าง "Givenchy" เสียชีวิตแล้วในวัย 91 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของแบรนด์ Givenchy ผู้ผลิตน้ำหอม เสื้อผ้า และเครื่องสำอางชื่อดังของฝรั่งเศส ซึ่งเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน วานนี้ (12 มี.ค.) ระบุว่า อูแบร์ เดอ จีวองชี่ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ เสียชีวิตตั้งแต่วันเสาร์ที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 91 ปี

ฟิลิปป์ เวอเนต์ ซึ่งเป็นคู่ชีวิตของ จีวองชี่ ยืนยันข่าวดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า เป็นเรื่องน่าโศกเศร้าอย่างยิ่งที่เราต้องแจ้งข่าวการเสียชีวิตของจีวองชี่ต่อสาธารณชน ขณะที่พิธีศพจะจัดขึ้นเฉพาะบุคคลในครอบครัว และงดรับช่อดอกไม้ไว้อาลัย ส่วนผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมไว้อาลัยสามารถบริจาคเงินได้ตามศรัทธาให้แก่องค์การยูนิเซฟ โดยระบุนามของ อูแบร์ เดอ จีวองชี่

ขณะที่เว็บไซต์แฟชั่น WWD รายงานเพิ่มเติมว่า จิวองชีมีชื่อเสียงในฐานะนักออกแบบและผู้ดูแลสไตล์การแต่งกายให้กับ "ออเดรย์ แฮปเบิร์น" นักแสดงหญิงที่ขึ้นชื่อเรื่องความงามแบบคลาสสิก รวมถึง "แจ็คกี้ เคนเนดี้ โอนาสซิส" ภริยาของจอห์น เอฟ เคนเนดี้ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลำดับที่ 35

จีวองชี่ ได้รับการยกย่องจากผลงานออกแบบในสไตล์ที่เรียบง่ายแต่หรูหรา ทั้งยังเป็นแบรนด์หนึ่งที่ได้รับการจดจำในยุค 60's โดยเขาบริหารแบรนด์ด้วยตัวเองอยู่นาน 36 ปี ก่อนจะตัดสินใจขายแบรนด์ Givenchy ให้กับ LVMH เมื่อปี 2531 แต่ยังคงรับตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ต่อมาจนกระทั่งเกษียณอายุในปี 2538