พบชาวเกาหลีเหนือลักลอบเข้าประเทศตามแนวชายแดน ตำรวจ สภ.เมืองบึงกาฬ จับได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวม 8 คน หลังเดินวนไปวนมาในพื้นที่ ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ หวังเป็นทางผ่านให้ส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งจากสถิติตั้งแต่ต้นปีพบชาวเกาหลีเหนือลักลอบเข้ามาแล้วกว่า 30 คน

ตำรวจชุดสายตรวจตำบลชัยพร ของ สภ.เมืองบึงกาฬ ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านโคกก่อง หมู่ที่ 1 ต.โคกก่อง ว่า ชาวบ้านพบชาวเกาหลีเหนือทั้งผู้ใหญ่และเด็ก รวมกว่า 10 คน เดินอยู่บนถนนทางหลวงสาย 212 บึงกาฬ – หนองคาย พูดคุยไม่รู้เรื่อง จึงร่วมกันไปตรวจสอบและเชิญตัวมาที่ สภ.เมืองบึงกาฬ ในเบื้องต้นพบเป็นผู้หญิง 5 คน เด็กอายุ 3 – 6 ปี จำนวน 3 คน

จากการสอบสวนเบื้องต้นของล่าม ทราบว่า ทั้งหมดได้ลักลอบออกจากประเทศเกาหลีเหนือ เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศจีน จากนั้นได้เดินทางโดยรถยนต์โดยสารยังประเทศ สปป.ลาว และจ้างเรือโดยสารข้ามจาก สปป.ลาว ข้ามมายังฝังประเทศไทย โดยทั้งหมดบอกไม่ทราบจุดมุ่งหมายที่จะไป เดินทางไปเรื่อยๆ

จากสถิติตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีชาวเกาหลีเหนือข้ามแม่น้ำโขงจาก สปป.ลาว ลักลอบเข้ามาในพื้นที่ จ.บึงกาฬ ตามแนวชายแดนแล้วกว่า 30 คน โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีชาวเกาหลีเหนือลักลอบเข้ามาแล้วเกือบ 20 คน ซึ่งจากการสอบสวนก่อนหน้านี้ทั้งหมดให้การว่า หลบหนีมาจากประเทศเกาหลีเหนือ มาทางมณฑลยูนนานของจีน และมาทางตอนเหนือของประเทศลาว เดินทางมาเรื่อยๆ จนถึงจุดข้ามและอาศัยเรือจากฝั่ง สปป.ลาว ข้ามมายังบ้านโคกก่อง ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ มุ่งหวังเพื่อแสดงตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีและส่งมอบให้สถานทูตเกาหลีใต้เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

Cr.บุญถวิล/บึงกาฬ