นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ลงพื้นที่ อ.เขาค้อ สำรวจอาคารใหญ่ 3 หลัง ที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เชื่อนายทุนเส้นสายไม่ธรรมดา คาดลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เตรียมยื่นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบ หากไม่ทำ จะฟ้องกลับ

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมคณะ ลงพื้นที่ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อตรวจสอบและเก็บข้อมูลการก่อสร้าง อาคารขนาดใหญ่ 3 หลัง บนที่ดินของ รอส. หรือ ราษฎรอาสาสมัครเขาค้อ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ

หลังทหารจากกองทัพภาค 3 ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ บริเวณหมู่ 12 บ้านส่งคุ้ม พบว่า เป็นพื้นที่เคยถูกจับกุมดำเนินคดี แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ ทำให้นายทุน ใช้เป็นข้ออ้างและดำเนินการก่อสร้างต่อ

นายศรีสุวรรณ บอกว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่า บริเวณดังกล่าว ผู้รับเหมาได้หยุดทำการก่อสร้างแล้ว และ มีการติดป้ายระบุว่า เป็นสถานที่ก่อสร้าง ศูนย์เรียนรู้บริการนักท่องเที่ยวเพื่อการเกษตร แต่จากขนาดโครงสร้างของตัวอาคาร เชื่อว่า นายทุนรายนี้ มีเส้นสายไม่ธรรมดา หากก่อสร้างพร้อมตบแต่งเสร็จคงใช้ทุนในราวหลักร้อยล้านบาท

จึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป เพราะมี รอส.ร้องเรียนว่า มีกลุ่มนักธุรกิจและผู้ประกอบการมาก่อสร้างอาคารสูง เข้าข่ายกิจการโรงแรม รีสอร์ท และ เกตส์เฮ้าส์ ไม่น่าถูกต้องตามกฎหมาย และ ระเบียบเงื่อนไขการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพราะที่ดังกล่าว ต้องเป็นของลูกหลายกลุ่ม รอส.ที่ไปช่วยรบรักษาพื้นที่ และกลับถูกเปลี่ยนมือให้นายทุนเข้ามา และร้องไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบด้วย

นอกจากนี้ คณะของนายศรีสุวรรณ ได้เดินทางไปที่จุดชมวิว หลังที่ทำการไปรษณีย์เขาค้อ เพื่อสำรวจสภาพรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ พบมีบ้านพักตากอากาศหรู สีสันฉูดฉาดผุดขึ้นใหม่เป็นดอกเห็ด มีอาคารขนาดใหญ่อีกหลายแห่ง อยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่ยังไม่แล้วเสร็จ

บางแห่งตั้งอยู่ในทำเลเขาสูงและอยู่ริมหน้าผาสูงชัน และ นายศรีสุวรรณ ตั้งข้อสังเกต ถึงการบังคับใช้กฎหมายว่า ไม่เท่าเทียมและเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยยกกรณี ภูทับเบิก ที่รีสอร์ทถูกรื้อถอนเกือบหมด แต่ที่เขาค้อ ยังไม่มีรีสอร์ท หรือ สิ่งปลูกสร้างแม้แต่รายเดียวถูกสั่งรื้อถอน

"ศรีสุวรรณ" ตรวจอาคาร 3 หลังบนเขาค้อ หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง