ชาวบ้าน ที่ จังหวัดบุรีรัมย์ พบช้างป่าดงใหญ่ ออกมาหากินและทำลายไชไร่พืชสวนของเกษตรกร หมู่บ้านรอบเขตป่า ต่อเนื่อง ขณะเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าขอความร่วมมือชาวบ้านอย่าทำร้ายช้าง หากพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่ขับไล่ผลักดันกลับคืนสู่ป่า

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จัดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเฝ้าระวัง และ ผลักดันช้างกลับเข้าป่า หลังชาวบ้าน ออกมาหากินและทำลายพืชไร่ พืชสวนของเกษตรกร ในเขตพื้นที่หมู่บ้าน ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง อย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุด ได้พบช้างป่า 3 ตัว ออกมาหากินและทำลายพืชไร่พืชสวนของเกษตรกร บ้านฐานเจ้าป่า หมู่ 12 โดยชาวบ้านสามารถบันทึกภาพวีดีโอ ไว้ได้ก่อนที่จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เข้าไปผลักดันขับไล่กลับคืนสู่ป่า 

ที่ผ่านมา ได้มีช้างป่าออกมาหากินพืชไร่ของเกษตรกรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าก็ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเฝ้าระวัง และ ผลักดันช้างอย่างต่อเนื่องเช่นกัน 

พร้อมกันนี้ยังได้ทำป้ายแจ้งเตือนผู้สัญจรบนถนนสาย 348 โนนดินแดง – ตาพระยา ซึ่งเป็นบริเวณที่ช้างได้เดินข้ามถนนอยู่เป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุรถชนช้างป่า เพราะอาจจะทำให้ช้างได้รับบาดเจ็บ และ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของผู้ขับขี่ได้ จึงขอความร่วมมือให้ผู้ขับขี่ใช้ความระมัดระวัง 

นาย สมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจให้ชาวบ้านเล็งเห็นความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่ากับชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเขตป่า 

พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้นำชุมชน และชาวบ้าน อย่าทำร้ายช้าง หรือสัตว์ป่าทุกชนิด ที่อาจจะออกมาหากินนอกเขตป่า หากพบเห็นก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปทำการผลักดันกลับคืนสู่ป่า 

จากข้อมูลสำรวจล่าสุดพบว่าในเขตพื้นที่ป่าดงใหญ่ยังมีช้างป่ามากกว่า 120 ตัว และ มีแนวโน้มประชากรช้างป่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือให้ช่วยกันดูแลและอนุรักษ์ช้างป่า

พบช้างป่า 3 ตัว ออกมาหากินพืชไร่ชาวบ้าน ที่ จ.บุรีรัมย์