ประธาน ป.ป.ช. ยังไม่พอใจดัชนีความโปร่งใสประเทศไทย ได้ 37 คะแนน อยู่ในลำดับ 96 จาก 180 ประเทศทั่วโลก ตั้งเป้าต้องได้คะแนน 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 64

พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (TI) ประกาศคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (ซีพีไอ) ปี 2560 ประเทศไทยได้ 37 คะแนน อยู่ในลำดับ 96 จาก 180 ประเทศทั่วโลก ซึ่งปี 2559 ไทยได้คะแนน 35 และอยู่ในอันดับที่ 101 ของโลก ว่า 

แม้อันดับของไทยจะดีขึ้น แต่ ป.ป.ช.มีเป้าหมายว่า ในปี 2564 ต้องได้คะแนน 55 เปอร์เซ็นต์ หากไม่ถึง 50เปอร์เซ็นต์ ต้องมาดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง ดังนั้นคะแนนปี 2560 จึงถือว่าไม่ตรงตามเป้าหมาย 

หลังจากนี้ ป.ป.ช.จะมีคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ที่มาของแต่ละคะแนนที่ลดลง 3 ดัชนี ได้แก่ ด้านการเมือง เศรษฐกิจ และการจัดการของรัฐบาล เพื่อดูว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง มีการคาดการณ์คะแนนในด้านที่ลดลง เป็นผลมาจากการตรวจสอบคนในรัฐบาล การจำกัดสิทธิสื่อมวลชน ส่วนตัวเห็น ว่า ทุกประเทศไม่สามารถตรวจสอบได้ครบถ้วน 

ส่วนคะแนนเรื่องกระบวนการการเมืองที่ไทย ลดลงมากพอสมควร เป็นผลจากกระบวนการตรวจสอบคนในรัฐบาลหรือไม่ พลตำรวจเอกวัชรพล กล่าวว่า ต้องดูหลายปัจจัย เพียงแต่สื่อมวลชนให้ความสนใจการเมืองมาก คิดว่าการรายงานข่าวของสื่อมวลชนมีผลต่อคะแนนส่วนนี้ด้วย เพราะเขาต้องนำความสนใจของสังคมมาวิเคราะห์ด้วย 

ส่วนคะแนนที่ดีขึ้นในเรื่องนิติรัฐ และการเรียกรับสินบนที่ได้รับคะแนนดีขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งคิดว่าเป็นผลจากการดำเนินการกวาดล้างของรัฐบาล และการทำงานของ ป.ป.ช.เพราะมีการแก้รัฐธรรมนูญเน้นการปราบโกง และกฎหมายลูกให้กรอบเวลาการดำเนินงานของ ป.ป.ช.ในการปราบโกง

ปธ. ป.ป.ช.ยังไม่พอใจ ดัชนีความโปร่งใสไทยปี 60 อยู่ในอันดับที่ 96 จาก 108 ประเทศ