น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ และ น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ คุณป้าจากคลิปกรณีคุณป้าทุบรถยนต์ที่จอดรถขวางบริเวณหน้าบ้าน จนกลายเป็นประเด็นร้อนระอุ ได้มาเปิดใจกับทางรายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8 ถึงกรณีการฟ้องร้องในเรื่องของผลกระทบที่บ้านทั้งสองท่านได้รับจากตลาดโดยรอบ รวมถึงกรณีการทุบรถยนต์ที่จอดขวางประตูทางเข้า-ออกบ้าน ว่านั่นเป็นเพียงแค่สาเหตุหนึ่งเท่านั้นที่คุณป้าต้องเผชิญในรอบ 10 ปี ทั้งนี้ยังได้เชิญ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร มาร่วมพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว

หลังจากมีกรณีสื่อโซเชียลแชร์คลิปคุณป้าทุบรถยนต์ที่จอดรถขวางบริเวณหน้าบ้านจนกลายเป็นประเด็นร้อนระอุในโลกโซเชียล วานนี้ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ และ น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ แถลงข่าวที่หน้าบ้านเลขที่ 37/208 ซ.ศรีนครินทร์ 55 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และล่าสุดทั้งสองท่านได้มาเปิดใจกับทางรายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8 โดยมี  “ต่วย-ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์  เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 ถึงกรณีการฟ้องร้องในเรื่องของผลกระทบที่บ้านทั้งสองท่านได้รับจากตลาดโดยรอบ รวมถึงกรณีการทุบรถยนต์ที่จอดขวางประตูทางเข้า-ออกบ้าน ว่านั่นเป็นเพียงแค่สาเหตุหนึ่งเท่านั้นที่คุณป้าต้องเผชิญในรอบ 10 ปี ทั้งนี้ยังได้เชิญ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร  ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม มาร่วมพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว

หลังจากที่แถลงข่าวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง สบายใจขึ้นไหม

คุณบุญศรี: ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งค่ะที่ทำให้ทุกคนทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้นในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ที่ที่เราอยู่เป็นหมู่บ้านจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัยแต่ไม่เข้าใจว่ามีตลาดเกิดขึ้นมามากมายได้อย่างไร แล้วความไม่ปกติของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังมีตลาดที่มีอยู่ในอาคารที่ร่มอีกเกือบ 10 ตลาด ด้านซ้ายของบ้านเป็นตลาดสวนหลวง 1 ด้านขวาเป็นตลาด เปิ้ลมาร์เก็ต ด้านหลังของบ้านเป็นที่จอดรถจำนวนมากของตลาดถัดจากตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตคือตลาดยิ่งดารา ข้างๆกันคือตลาดรุ่งวาณิชย์ และมีซอยสั้น ๆ เล็ก ๆ เป็นตลาดร่มขาว เยื้อง ๆ กันเป็นตลาดมะขามร่มรื่น ติดกับมะขามร่มรื่นเป็นมะขามร่มเหลือง ตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นอาคารโครงเหล็กจำนวนมากรวม ๆ แล้ว ตลาดมีพื้นที่ประมาณ 2-3 ไร่ นอกจากนี้ยังมีอาคารดัดแปลงเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต ยังไม่พอยังมีตลาดหาบเร่บนทางเท้าเต็มไปหมด ที่บอกว่าตลาดหยุดทุกวันพุธไม่เป็นความจริงค่ะ เปิดทุกวัน ที่วันนี้ไม่มีตลาด เพราะรู้ล่วงหน้าให้มีการจัดเก็บตลาด

 

ผู้ว่ากทม.ลงพื้นที่มาสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ถึงตลาดรอบ ๆ บ้านและ และให้ตลาดรอบหมู่บ้านหยุดการค้าขายชั่วคราวระหว่างรอผลการสอบสวนโดยชี้ว่าพื้นที่ตั้งตลาดได้แต่ต้องขออนุญาติให้ถูกต้อง และยืนยันข้อบังคับถ้าทำผิดกฎก็ต้องปิด และหาที่ค้าแห่งใหม่ให้ มีความเห็นว่าอย่างไร

คุณบุญศรี : ยังไม่พอใจกับคำตอบของผู้ว่า ปี 2526 มีกฎหมายคุ้มครองของคณะปฏิวัติฉบับที่ 286 และมีพระราชบัญญัติจัดสรรที่ดินสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ สิ่งนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะเกิดตลาด เพราะหมู่บ้านเสรีวิลล่าขอจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ที่ผู้ว่าบอกว่าตรงนี้สร้างได้มีเหตุผลอะไร ปี 2559 ก็ไปแก้กฎหมายเพื่อทำการพานิชย์อีก

 

อยากบอกอะไรกับผู้ว่ากทม. ในเรื่องของการจัดหาที่ค้าขาย

คุณป้าบุญศรี : พื้นที่ดังกล่าวด้านหน้าของหมู่บ้านมีการบ่งบอกว่านี่คือหมู่บ้านเสรีวิลล่า แล้วไปดูใบอนุญาติที่ขอหมู่บ้านขอจัดสรรเพื่อที่อยู่อาศัยไม่มีพื้นที่เพื่อทำการพาณิชย์หรืออุตสาหกรรมใด ๆ ท่านผู้ว่าบอกได้อย่างไรว่าทำตลาดได้ คุณซื้อบ้านเพื่อพักผ่อนเพื่อความสงบสุข เพื่ออยู่อาศัยไม่ใช่หรอ 

ทนายรณณรงค์ : ขอใบสร้างตัวอาคารเขามี แต่พอถามว่ามีใบอนุญาติการจัดตั้งตลาดไหม ไม่มี ผ่านมาเป็น 10 ปีแล้ว เขตประเวศทำอะไรอยู่ ผู้อำนวยการเขตประเวศทำงาน เดือนแต่ลูกน้องทำงานมาเป็น 10 ปีอ้างแบบนี้ไม่ได้

 

มีเฟซบุ๊กออกมาสรุปว่า นี่คือ 14 ปัญหาที่ครอบครัวคุณป้าเจอมาเกือบ 10 ปี

          1.มีคนปีนรั้วบ้าน

  1. มีคนปล่อยงูเข้าบ้าน
  2. มีคนกดกริ่งเล่นหน้าบ้าน ก็คือมีรถมาส่งตอนดึก ๆ นะครับ
  3. หนูจากบริเวณตลาดเข้าบ้านเยอะมาก เพราะมีนักข่าวไปถ่ายที่ตลาดแห่งนึง และตรงจุดทิ้งขยะหนูวิ่งกันเต็มไปหมด
  4. มีการแอบพ่วงไฟบ้านของป้าไปใช้
  5. โดนเทน้ำเน่าบริเวณบ้าน ข้อนี้มีคนบอกว่า คุณป้าก็ร้ายนะ มีการเอาอุจจาระไปราดเหมือนกัน ใคร
  6. โดนคนในตลาดใช้บ้านเลขที่เป็นที่ส่งของพัสดุเอกสาร
  7. ครั้งหนึ่งป้าเคยตกบันได จะออกจากบ้านไปโรงพยาบาลแต่มีรถจอดขวาง ตำรวจแก้ปัญหาโดยการล็อคล้อ ทำให้ป้าต้องรอไปอีก
  8. มีคนยืนปัสสาวะใส่กำแพงบ้าน
  9. กลิ่นควันอาหาร ควันรถ กลิ่นขยะ เข้ามาในบ้าน
  10. โดนจอดรถขวางหน้าบ้านบ่อยจนเข้าออกไม่สะดวก ทำให้คุณแม่ของป้าต้องนอนค้างที่โรงพยาบาล เพราะกลับบ้านไม่ได้
  11. เอาเลขที่บ้านของป้าไปทำธุรกรรมทางการเงิน และเอาบ้านเลขที่ของป้าไปใช้รับคนต่างด้าวอย่างผิดกฎหมาย
  12. ป้าเคยโดนขู่เผาบ้าน
  13. เคยโดนกล่าวหาว่าค้ายาเสพติด

คุณบุญศรี: อันนี้ขอโต้แย้งนิดนึงนะคะเรื่อพัสดุ อันนี้ของลูกบ้านค่ะ  ที่เขาได้รับความเดือดร้อนจากการโดนเอาบ้านเลขที่ไปใช้ แต่ของป้า เอาบ้านเลขที่ไปจดตลาดไปทำสัญญาเช่า แล้วก็หน่วยงานของรัฐคือสำนักงานเขต เอาทะเบียนบ้านให้กับบุคคลอื่น ซึ่งไม่ใช่เจ้าของบ้าน

เรื่องขู่เผาบ้าน มีการลอบวางเพลิง มีการจุดไฟด้านหลังบ้าน หลังจากที่มีการร้องเรียน และมีการเอาเบอร์โทรศัพท์ของที่บ้าน ไปให้กับทนายตลาดโทรมาข่มขู่ ว่าจะทำให้เสียชื่อเสียง ซึ่งเราฟังแล้วงง ต่อมาอีกไม่นาน เราก็ได้รับบัตรสนเท่ห์ ซึ่งไม่มีชื่อที่อยู่ของคนที่ร้องเรียนออกมาจากผู้ว่าคนก่อน แล้วมีการเซ็นต์ให้ตำรวจไปค้นบ้านเช่าทุกหลังว่าค้าประเวณี ค้าหญิงข้ามชาติ ค้ายาเสพติด แล้วก็นำตำรวจจำนวนมาก เข้ามาจะตรวจค้นบ้านปัจจุบัน

 

ส่วนกรณีที่มีคนบอกว่า มีการเสียชีวิตต่าง ๆ เรื่องคุณพ่อนี่ไม่ใช่ ใช่ไหม

คุณรัตนฉัตร: กรณีนี้เป็นคนในหมู่บ้าน เขาไม่สบาย เขาอยู่ในรถ แล้วรถมันติดมาก ญาติของเขาก็ออกไปบอกกล่าวว่าให้เลื่อนรถ ไม่มีสัญญาณอะไรตอบรับ กราบไปบนถนนแล้วก็ไม่มี ตอนหลังเขาก็ต้องไปตายที่อื่นค่ะ

 

การต่อสู้ของคุณป้า ในกรณีของการตั้งตลาด เพราะตอนซื้อมาหมู่บ้านเสรีวิลล่า ไม่ได้ถูกจัดสรรมาเพื่อให้เป็นตลาด คุณป้าต่อสู้ยังไงบ้าง ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

คุณรัตนฉัตร : 1. พยายามช่วยเหลือตัวเอง ไปร้องเรียนหน่วยงานของรัฐ สำนักงานเขตประเวศ ผู้อำนวยการเขตประเวศ ให้เบอร์ไปปรากฏว่าเบอร์ไปอยู่ปลัด แล้วผอ.เขตประเวศมาดูสถานที่แล้วบอกว่า ถ้าเป็นบ้านผม ผมรับไม่ได้ แล้วจะให้ประชาชนรับได้อย่างไร คนนี้คือนายสมชาย หัตสกุลพงษ์ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์มาร่วม 10 ปี มีผอ. มาแล้ว 2 – 3 คน ทั้งปัจจุบัน แล้วก็ผู้ว่าสุขุมพันธ์ ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด ไปร้องเรียนทุกหน่วยงาน รัฐสภา ผอ.เขตประเวศบอกว่าที่นี้ไม่ใช่จุดผ่อนผัน แต่ให้ทำตลาดบนฟุตบาททางเท้า ไปร้องเรียนที่กทม.ก็เพิกเฉย ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีเหตุการณ์อะไรทั้งสิ้น กลับไปออกใบอนุญาตก่อสร้างในพื้นที่ ประเด็นสำคัญคือ เดิมมีตลาดมาก่อสร้างเป็นเต้นท์โครงเหล็ก แล้วมีคำสั่งให้รื้อถอนจากอุทธรณ์ สำนักการโยธา ให้รื้อถอนออกไป ปรากฏว่าผู้ว่ากทม. ไปออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างบนพื้นที่ ที่มีกรณีพิพาท แล้วมีการฟ้องร้องต่อศาล แล้วกำลังอยู่ในการพิจารณาของศาล

 

ตอนนี้คดีนี้ได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งวิธีการชั่วคราวของศาลปกครองชั้นต้น คือตลาดต้องไม่ก่อความเดือดร้อน รำคาญ และศาลสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐดูแล ส่วนกิจกรรมของตลาดดำเนินต่อไปได้ เพราะศาลยังไม่มีคำสั่งทางคดีว่า อนุญาตให้สร้างตบาดนั้นชอบหรือไม่ชอบเพียงใด และการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ปฏิบัติตาม คุณป้าและครอบครัวสามารถไปยื่นคำร้องต่อศาลได้ หากละเลย ศาลจะมีคำสั่งตักเตือนอีก แต่กรณีนี้ ครอบครัวคุณป้าต้องไปยื่นครับ เพราะศาลไม่สามารถพิจารณาหยิบยกได้ เดี๋ยวถามทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์   กรณีนี้คุณป้าต้องไปใช้สิทธิ์อย่างไรบ้างครับ

ทนายรณณรงค์: ผมบอกก่อนนะครับ ว่าผมเคยทำกรณีตลาด แล้วมันเป็นคดีที่มีการขัดแย้ง 2 ฝ่าย รุนแรงมาก การจะสั่งปิดหรือสั่งเปิดไม่ใช่เรื่องง่าย ผมเคยไปกับชาวบ้าน ปิดถนนก็มี ไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ การที่ป้าบอกว่าน่าจะถูกลอบวางเพลิง ผมเชื่อเลยนะ เพราะตลาดมาเฟียนะครับ บางแห่ง –ไม่ธรรมดานะครับ ฉะนั้นประเด็นของคุณป้า ที่ต้องทำต่อก็คือ ไปยื่นที่ศาลปกครอง แม้จะเคยยื่นมาแล้วก็ตาม

คุณบุญศรี: ในเบื้องต้นเรายื่นไปแล้วเราได้รับการคุ้มครองในครั้งแรก ศาลสั่งว่าให้หยุดการทำตลาดทั้งซ้ายและขวา แต่ปรากฏว่าฝ่ายตลาดไปอุทธรณ์ ศาลปกครองสูงสุดก็ไปแก้ ให้มีการให้มีการใช้พรบ. สาธารณะสุข และพรบ.อื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้ทำความเดือดร้อน แต่ถามว่าตลาดติดอยู่ในบ้าน ทำไมต้องใช้พรบ.สาธารณะสุขในเมื่อมันอยู่ในบ้านพักอาศัย ต้องหยุดการทำตลาด เพราะว่าการทำตลาดทำลายความสงบสุข สร้างความเดือดร้อนให้เขา ถามว่าใช้ที่ดินถูกต้องไหม ต้องดูว่าหมู่บ้านนี้เขาจัดสรรที่ดินเป็นอย่างไร ผู้ถูกฟ้องทั้ง 4 คือผู้ว่า ผอ. เขตประเวศ สำนักงานเขตประเวศ  ก็มีการให้ทำตลาดงอกมาเป็นระยะ ๆ  แล้วมีการออกใบอนุญาตที่ติด ๆ กัน มันมีความไม่ปกติค่ะ

ทนายรณณรงค์ : คือต้องให้ทางกทม.ไปตรวจสอบเอาผิดคนที่ทำตอนนั้นด้วยนะ โดยปกติชาวบ้านฟ้องกับหน่วยงานรัฐ หน่วยงานรัฐต้องหยุดการกระทำก่อน ถ้ามีข้อพิพาทก็ต้องสั่งชะลอทุกอย่างไว้ก่อน

 

ผู้ว่าลงพื้นที่แล้วได้ข้อมูลมาว่าอย่างไรบ้าง

          พล.ต.อ.อัศวิน : จริง ๆ แล้วตั้งใจจะไปเยี่ยม เลยได้คุยทางโทรศัพท์ อยากให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่ได้รับ และเราก็รับปากว่าจะแก้ไขให้ ผมได้ลงพื้นที่สำรวจว่าตรงไหนถูกต้อง แต่ส่วนในการก่อสร้างได้หรือไม่อยู่ในอำนาจศาล ผมเข้าใจนะครับ การที่รถปิดทางเข้าออก กลิ่นหรือเสียงต่าง ๆ เข้ามาในบ้าน ถือว่าเป็นปัญหามาก

 

ปัญหายืดเยื้อนานแล้ว รื้อตลาดได้ไหม

พล.ต.อ.อัศวิน :  บางแห่งเราสามารถทำได้ แต่บางแห่งไม่สามารถทำได้เราต้องรอศาล แต่ยืนยันว่าจะแก้ไขให้แน่นอนเรื่องผลกระทบต่างๆ และผมก็ได้คุยกับผู้กำกับสน.เขตประเวศแล้ว ตลาดบางแห่งก็มีขอการก่อสร้างที่ถูกต้อง บางแห่งก็ขอแล้วทางเขตไม่ได้บอกเขาว่าได้หรือไม่ได้ แต่บางแห่งขอเชิงพาณิชย์ บางแห่งไม่ได้ขอ และเรื่องจะชัดเจนในวันที่ 28 นี้ เรื่องการค้าขายมานานไม่มีที่ขายก็ต้องแก้ไขกันไป เรื่องกฏก็ต้องว่าไปตามกฏ เราต้องปฏิบัติตาม

คุณป้าอย่างที่บอกค่ะ การที่จะมาก่อสร้างอาคารพาณิชย์ ถึงแม้ว่าเรื่องจะอยู่ในศาล แต่เรื่องการขออนุญาติมันชัดเจนอยู่แล้ว แต่เราสามารถทำได้ก่อนที่จะมีคำสั่งศาล

 

เราขายบ้านไปเลยไม่ได้หรอ ย้ายไปที่อื่น

คุณบุญศรี : เราอยากใช้สิทธิ์ให้ถูกต้อง ในกรณีนี้ศาลยังไม่ได้มีคำสั่งอะไร แต่ผู้ว่าก็ต้องทำตามหน้าที่ของท่านไม่ใช่แค่ 7 วัน เรื่องของกรณีการทุบรถก็ว่าไปตามผิด เรายังไม่ได้ปรึกษาทนายยังบอกไม่ได้ว่าจะไปพบตำรวจไหม โทรแจ้ง 191 ก็แล้ว 155 ก้แล้ว บีบแตรก็แล้ว นี่เป็นเหตุสุดวิสัย

ทนายรณณรงค์ : เราต้องรับทราบข้อกล่าวหา เพราะหลักฐานชัดเจน ผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ไปไม่ได้เดี๋ยวออกหมายจับ หรือเราจะรอครั้งที่สองก็ได้ค่อยไป

 

สามารถติดตามรายการ เจาะประเด็น ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.10-14.05 น.ทาง ช่อง 8 เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์

 

 

 

“ป้าทุบรถ” ยัน “ผู้ว่ากรุงเทพ” ต้องทำตามหน้าที่ ลั่น ! ไม่ใช่แค่ 7 วัน ยืนยัน ! ขอสู้เพื่อความยุติธรรม