แพทย์ชี้ ติดโซเชียล-สมาร์ทโฟน ส่งผลให้นอนไม่พอ ก่อสารพัดโรค แนะควรหลับให้ได้วันละ 7-9 ชั่วโมง

นายแพทย์วิญญู ชะนะกุล รองผู้อำนวยการสถาบันจิตเวชศาสตร์ สมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การนอนเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพที่ดี และองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ควรนอนหลับให้เพียงพอวันละ 7-9 ชั่วโมง

แต่จากข้อมูล พบว่า ประชากรโลกร้อยละ 45 มีอาการผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่ง / ร้อยละ 35 มีปัญหานอนไม่หลับ เนื่องจากใช้ชีวิตอยู่กับอินเตอร์เน็ต ดูคลิปวิดีโอต่างๆ ดูการแข่งขันกีฬา ดูซีรีส์ หรือ เล่นสมาร์ทโฟน รวมทั้งทำงานก่อนนอน

ปกติการทำงาน หรือใช้สมาร์ทโฟน ควรทำก่อนเข้านอนประมาณ 4 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้น ร่างกายจะรู้สึกตื่นตัว นอนไม่หลับ ยิ่งแสงสีฟ้าจากสมาร์ทโฟน มีผลให้รู้หลับยาก เมื่อนอนไม่พอ ก็มีผลกระทบ คือ ในระยะสั้น ทำให้ไม่มีสมาธิ หงุดหงิดง่าย มีปัญหาต่อการเรียนรู้ ในวันถัดไป คนที่นอนหลับไม่เพียงพอ มีปัญหาขาดงาน ทำงานไม่มีประสิทธิภาพมากกว่า คนที่นอนหลับอย่างเพียงพอถึง 3 เท่า

ส่วนระยะยาว มีปัญหาสุขภาพ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อาจส่งผลให้เกิดโรคซึมเศร้า โรคไบโพลาร์ หรือ คนสองบุคลิก และภาวะอ้วน เนื่องจากมีผลต่อระบบการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้เกิดความอยากอาหาร แต่ก็ต้องรอข้อมูลวิจัยยืนยันอีกครั้ง

ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากังวล คือ กลุ่มคนที่ทำงานเป็นกะ และมีการเปลี่ยนกะบ่อยๆ เช่น ทุก 3 วัน เปลี่ยนกะ จะมีปัญหามาก วงจรชีวิตไม่คงที่ มีปัญหาโรคลำไส้แปรปรวน ท้องเสีย ซึ่งมีการศึกษาในประเทศสแกนดิเนเวีย พบการเกิดเนื้องอกบางชนิดขึ้นด้วย แต่สำหรับคนที่ทำงานเป็นกะ แต่ไม่ได้เปลี่ยนกะบ่อยๆ จะไม่ค่อยมีปัญหามากนัก

แพทย์ชี้ติดโซเชียลส่งผลนอนไม่พอ ก่อโรค "อ้วน-เบาหวาน-ซึมเศร้า-ไบโพลาร์"