พบโลมาหลังโหนก 4 ตัว ว่ายหากิน บริเวณหาดสามพระยา สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนในวันหยุด

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบโลมาหลังโหนก 4 ตัวว่ายหากิน บริเวณหาดสามพระยา อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งในจำนวน 4 ตัว พบว่า น่าจะมีลูก 1 ตัว สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาพักผ่อนในวันหยุดเป็นอย่างยิ่ง

ลักษณะทั่วไปของโลมาหลังโหนก คือ มีจะงอยปากยาวโค้งเล็กน้อย ที่เด่นชัด คือ ส่วนของฐานครีบหลัง จะเป็นสันนูนสูงรองรับครีบหลัง เนื่องจากโลมาหลังโหนก จะมีลำตัวสีต่างกันมากตามอายุ วัยเด็กมีสีเทาดำ และ จางลงเมื่อโตขึ้น ตัวเต็มวัยบางตัวมีสีเทาประขาว เมื่ออายุมากขึ้น จะมีสีออกขาวเผือกหรือชมพู หัวกลมมน ปากเรียวยาว

ทั้งนี้ คาดว่า กลุ่มโลมาหลังโหนก จะว่ายเข้ามากินปลาตัวเล็กๆในพื้นที่ เนื่องจากบริเวณด้านหน้าหาดสามพระยา บ้านบางปูอยู่ในแนวเขตของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ประกอบกับบริเวณดังกล่าว ไม่มีเรือประมงขนาดใหญ่เข้ามาทำการประมง มีเพียงเรือประมงพื้นบ้านเท่านั้น จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีสัตว์น้ำสมบูรณ์

อีกทั้งเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางผ่านของโลมาหลังโหนก ที่จะว่ายเคลื่อนย้ายหากิน ไปจนถึงบ้านหนองข้าวเหนียว หาดสามร้อยยอด ด้านหน้าเกาะนมสาว เกาะโครำ ซึ่งการพบโลมาดังกล่าวนี้ ยังบ่งบอกถึงทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ในพื้นที่ด้วย

ชาวประมงชายฝั่ง ในพื้นที่ มักจะพบเห็นโลมาทุกปี เบื้องต้น ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ และชาวประมง คอยสังเกตในช่วงนี้ในบริเวณชายฝั่ง ตั้งแต่ ชายหาดสามพระยา - ชายหาดสามร้อยยอด หากพบโลมาขอให้ชาวเรือประมงพื้นบ้าน และเรือที่ให้บริการนักท่องเที่ยว ขับเรือด้วยความระมัดระวังด้วย

Cr.หมู // ประจวบฯ

พบโลมาว่ายหากินบริเวณหาดสามพระยา อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด