สเตฟาน เอฟเฟ่นแบร์ก อดีตกองกลางของบาเยิร์น มิวนิค เสนอรูปแบบการแข่งขันฟุตบอลบุนเดสลีกาใหม่เพื่อลดความห่างขั้นของ บาเยิร์น มิวนิค กับทีมอื่นๆ

สเตฟาน เอฟเฟ่นแบร์ก อดีตกัปตันทีมบาเยิร์น มิวนิค ออกโรงแนะนำให้ฝ่ายจัดการแข่งขันบุนเดสลีกา มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งใหม่ เพื่อลดความห่างของทีมเสือใต้ กับสโมสรคู่แข่งร่วมลีก จำนวน 17 ทีม

ลีกสูงสุดของประเทศเยอรมนี ในฤดูกาลนี้ทีมดังแห่งแคว้นบาวาเรียน ไม่น่าพลาดการคว้าแชมป์ไปได้แบบไม่ยากเย็นหลังจากที่โกยไปแล้วถึง 52 คะแนนจาก 21 เกม ทิ้งห่างอันดับสองอย่าง เลเวอร์คูเซ่น ที่มีเพียง 35 คะแนนไกลถึง 18 แต้มแล้ว 

 ปัจจุบัน บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ลีกสูงสุดมาแล้ว 5 สมัยติดต่อกัน โดยทิ้งห่างคู่แข่งอย่างน้อยถึง 10 คะแนน โดยเฉพาะในปี 2013/14 ที่ทิ้งอันสองแบบไม่เห็นฝุ่นถึง 19 แต้มเลย โดยทีมสุดท้ายที่แย่งแชมป์มาครองได้คือ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่มี เยอร์เก้น คล็อปป์ คุมทีมเมื่อฤดูกาลปี 2011/12

อดีตสตาร์ของเสือใต้แนะแนวทางว่าควรแยกทีมในลีกสูงสุด 18 ทีมออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละ 9 ทีม จากนั้นแต่ละกลุ่มแบ่งเตะเหย้า-เยือนจนถึงช่วงคริสมาสต์ คิดเป็นทีมละ 16 นัดและเอาทีมอันดับ 1-4 ของแต่ละกลุ่ม บวกกับทีมอันดับ 5 ที่ดีที่สุดมาเล่นในครึ่งหลังของฤดูกาลอีก 16 นัด โดยให้เริ่มนับแต้มใหม่ที่ 0 คะแนน

 ส่วนที่เหลืออีก 9 ทีมก็แบ่งเตะอีกกลุ่มเพื่อหนีตกชั้น ทั้ง 18 ทีมก็จะได้เล่น 34 นัดตามเดิม 

 "การแย่งแชมป์จะไม่ได้บทสรุปที่เดือนกถมภาพันธ์หรือมีนาคมอีกต่อไป เพราะในเดือนมกราคมทุกทีมจะมี 0 คะแนนเท่ากันหมด" เอฟเฟ่นแบร์ก เผย

 "จะมีการแข่งขันที่ตื่นเต้นถึงสองหน ครั้งแรกในการสู้เพื่ออยู่ในกลุ่มลุ้นแชมป์ จากนั้นก็สู้เพื่อตำแหน่งแชมป์หรือหนีตกชั้น"

 สำหรับการแข่งขันนี้ เอฟเฟ่นแบร์ก มั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้ไม่น้อย "งานนี้จะได้รับความสนใจไม่ใช่เฉพาะแค่ในเยอรมันเท่านั้น แต่เรตติ้งจะกระฉูดไปทั่วโลกแน่นอน"