ธีรเทพ วิโนทัย ศูนย์หน้าแบงค็อก ยูไนเต็ด ผู้ผ่านการค้าแข้งในลีกเบลเยียม เชื่อ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ จะไปได้ไกลในการเล่นลีกอาชีพในเบลเยียม

ธีรเทพ วิโนทัย กองหน้าของทีม แบงค็อก ยูไนเต็ด เคยมีประสบการณ์ค้าแข้งในลีกเบลเยียมกับสโมสร เค ลีเซ่ ระหว่างปี 2008-2010 ทว่าไม่สามารถเบียดแย่งตำแหน่งในทีมชุดใหญ่ได้ ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่า "ตอง" กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ นายประตูมือหนึ่งทีมชาติไทย จะมีเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบมากกว่ากับการย้ายไปเฝ้าเสาให้ โอเอช ลูเวน เพราะสโมสรมีเจ้าของเป็นคนไทยซึ่งคอยให้การสนับสนุน ทำให้การปรับตัวง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งฝีไม้ลายมือก็พร้อมรอพิสูจน์ตัวเองให้โค้ชเห็นอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ และที่สำคัญต้องมีความอดทนเพราะต้องเจอทั้งคนที่เพราะต้องอยู่ร่วมกับทั้งคนที่โอเคและไม่โอเคกับเรา

"ตองจะมีโอกาสที่ดีกว่าอยู่แล้ว คือฝีมือของน้องก็เป็นที่ยอมรับในระดับนึง และการมีเจ้าของทีมเป็นคนไทยก็ถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญ ตองไปครั้งนี้เพราะเจ้าของทีมเป็นคนตัดสินใจทำให้ทุกคนในทีมรู้จักตองอยู่แล้ว ต่างจากสมัยผมที่ไปคนเดียว และไม่รู้จักใครเลย ซึ่งก็ปรับตัวยากมากกว่าแน่นอน ตอนนี้น้องเองก็น่าจะปรับตัวได้มากขึ้นแล้ว เห็นมีเพื่อนหลายคนพากันไปเที่ยวไปกินหลังซ้อม ทีนี้อยู่ที่นั่นก็คงจะสนุกมากขึ้น"

"แต่ผมก็เคยคุยกับน้องแล้วล่ะว่าไปอยู่ที่ต่างประเทศมันก็จะมีทั้งคนที่โอเคและไม่โอเคกับเรา คนที่ยังไม่โอเคกับเราก็ไม่เป็นไรค่อยๆ ปรับเข้าหากันไป เพราะต้องอย่าลืมว่าเรามาจากประเทศไทย เป็นประเทศในเอเชียที่คนต่างชาติเขายังไม่ได้ให้การยอมรับเรื่องฟุตบอลมากเท่าญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ที่ได้รับการยอมรับไปแล้ว อีกทั้งเราไปก็เหมือนไปแย่งงานเขา ก็อยู่ที่ตองเองว่าจะแสดงความสามารถให้โค้ชเห็นและไว้วางใจให้ลงสนามเมื่อไหร่ เรื่องนี้มันไม่มีทางลัดหรอกครับ เพราะยังไงโค้ชเขาจะต้องเลือกคนที่เขาวางใจที่สุดให้ลงเป็นผู้รักษาประตูอยู่แล้ว" ลีซอกล่าว