กรมชลประทานรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ปราณบุรี อ.สามร้อยยอด และ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น พร้อมเตือนภาคใต้เฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันในพื้นที่ อ.ปราณบุรี อ.สามร้อยยอด และ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วานนี้ (2 ก.พ. 61) จนถึงเช้าของวันที่ 3 ก.พ. 61 วัดปริมาณฝนสะสม ที่สถานี RES.25 อ.ปราณบุรี 175 มิลลิเมตร สถานี SEC.29 อ.สามร้อยยอด วัดได้ 200 มิลลิเมตร และสถานี SEC.30 อ.กุยบุรี วัดได้ 130 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตรบริเวณหมู่ 3 และหมู่ 7 บ้านหนองคาง ต.ศิลาลอย เนื่องจากความสามารถในการระบายน้ำไม่เพียงพอ

สำหรับอ่างเก็บน้ำปราณบุรี ขณะนี้ได้ยุติการส่งน้ำตามรอบเวรแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 61 ปัจจุบันมีปริมาณน้ำประมาณ 266 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 68 ของความจุอ่างฯ ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกถึง 125 ล้าน ลบ.ม.

แนวโน้มสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อ.ปราณบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น หลังจากปัจจุบันสภาพอากาศในพื้นที่อ.ปราณบุรี มีฝนตกลดลงแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ คลี่คลายดีขึ้นตามลำดับ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำชับให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้ ให้เตรียมการเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับให้ประสานแจ้งเตือนไปยังจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ให้สามารถเตรียมการรับมือได้อย่างทันท่วงที