รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผย ผอ.โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ผิดวินัยร้ายแรงจริง กรณีรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ พร้อมเตรียมตรวจสอบอกี 3-4 โรงเรียน หลังมีคนร้องเรียนเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีการร้องเรียนการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ เพื่อแลกกับการเข้าเรียนว่า ที่ผ่านมามีกรณีของผู้บริหารโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยถูกล่าวหาว่า มีการเรียกรับเงิน 4 แสนบาท เพื่อรับเด็กเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมา

จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย รอง ผอ.โรงเรียนสามเสนฯ และ ครู 1 คน ซึ่งเบื้องต้นทั้ง 3 คนพบว่า ผิดวินัยร้ายแรง แต่เพื่อความเป็นธรรมต้องให้สิทธิในการชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน 

ขณะเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบโรงเรียนอื่น ประมาณ 3-4 แห่ง ที่มีผู้ปกครองร้องเรียนเรื่องการเรียนรับแป๊ะเจี๊ยะเช่นกัน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยข้อมูล ซึ่งอีกประมาณ 2 เดือนจะถึงช่วงการรับเด็กเข้าเรียนปีการศึกษา 2561 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงได้เตรียมมาตรการป้องกันการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะไว้แล้ว

โดยตนขอประกาศชัดเจน ว่า ไม่ต้องมาฝากใครเข้าเรียนกับตนเอง และ ส่วนตัว ก็ไม่เคยรับฝากใครแม้แต่คนเดียว พร้อมกำชับ สพฐ.ว่า ทุกอย่างต้องทำตามกติกา ทุกอย่างต้องโปร่งใสและถูกต้อง 

ซึ่งกรณีโรงเรียนสามเสนฯ ทางผู้ตรวจการแผ่นดิน อธิบายชัดเจน ว่า เงินที่โรงเรียนสามเสนฯ รับมาเป็นเงินแผ่นดิน จึงต้องมีใบเสร็จ ต้องมีวัตถุประสงค์การรับเงินและการนำเงินไปใช้

ขอเตือนว่า หากใครที่คิดจะไปทำอะไรลับหลังเป็นเรื่องยาก เพราะการตรวจสอบทุจริตในปัจจุบันจริงจังและเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ศธ.เตรียมสอบเพิ่มอีก3-4 โรงเรียนถูกร้องรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ