หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งมีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ถึง40 หลักสูตรที่ผ่านมาตรฐาน ล่าสุด ทางมหาวิทยาลัย เตรียมดำเนินการเอาผิดกับทาง สกอ ที่ชี้แจงคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ชี้แจงว่ารายชื่อหลักสูตรที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ.ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ใน 40 สถาบันอุดมศึกษามีหลักสูตรจำนวน 182 หลักสูตร ที่มีปัญหาไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามการกำกับมาตรฐาน และพบว่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีทั้งหมด 40 หลักสูตร ที่ไม่ผ่านการประเมินประกันคุณภาพ มากเป็นอันดับหนึ่ง

อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ระบุว่า ที่ทาง สกอ ประกาศเป็นข้อมูลเก่า จาก 40 หลักสูตร ได้ปิดไปแล้ว 23 หลักสูตร ไม่มีการเรียนการสอนไปนานแล้ว ส่วนอีก 6 หลักสูตร งดรับนักศึกษา เหลือเพียง 11 หลักสูตร ที่ได้ปรับปรุงแก้ไข

การนำรายชื่อขึ้นเว็บไซต์ สกอ.ได้สร้างความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัย ดังนั้น สภามหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงมีมติให้ดำเนินการทางกฎหมายกับ สกอ. และในเบื้องต้นจะสอบถามเกณฑ์การประเมินหลักสูตรของ สกอ.ด้วย

หลังจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยรามคำแหง จะทำหนังสือถึงสกอ.ขอผลการประชุม เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการพิจารณาเรื่องใดบ้าง และทำไมถึงได้คัดเลือก 40 สถาบันนี้ ขึ้นมาประกาศ เลือกมาในกลุ่มแรก