ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนมีบุตร 2 คนขึ้นไป ให้หักค่าลดหย่อนได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 60,000 บาท รองรับสังคมสูงวัย ซึ่งคาดว่าภายในปี 2579 ประเทศไทยจะมีประชากรสูงอายุมากถึง 30%

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนการมีบุตร จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ หลังจากสถานการณ์อัตราการเกิดลดลง และแนวโน้มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าภายในปี 2579 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด หรือมีสัดส่วนร้อยละ 30 ของประชากรทั้งหมด

สำหรับสาระสำคัญของมาตรการนี้คือ เพิ่มค่าลดหย่อนอีก 30,000 บาทต่อคนต่อปีภาษี สำหรับผู้มีเงินได้ที่มีบุตรตั้งแต่คนที่ 2 ขึ้นไป และเป็นเด็กที่เกิดตั้งแต่ปี 2561 โดยให้นำค่าฝากครรภ์ ค่าคลอดบุตร มาหักลดหย่อนภาษี ตามจำนวนจ่ายจริง แต่ไม่เกิน 60,000 บาท โดยคาดว่า มาตรการนี้ จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ 2,500 ล้านบาทต่อปีภาษี แบ่งเป็น ค่าหักลดหย่อนการมีบุตรคนที่ 2 จำนวน 1,500 ล้านบาท และค่าลดหย่อนฝากครรภ์และคลอดบุตร จำนวน 1,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ฉบับที่ พ.ศ. .. และ ร่างกฎกระทรวง ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เกี่ยวกับ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการมีบุตร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (16 ม.ค.) และ ครม. มีการมติเห็นชอบแล้ว จะได้รับการนำส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาบังคับใช้ต่อไป