กระทรวงพาณิชย์เผยสหรัฐญอเมริกา เผยแพร่รายงาน พบในไทยไม่มีตลาดขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์แม้แต่แห่งเดียว ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังรัฐบาลเร่งปราบ ปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2561 สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ได้เผยแพร่รายงานทบทวนรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลกประจำปี 2560 ทั้งตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิดและตลาดออนไลน์ โดยในปีนี้ไม่มีชื่อย่านการค้า ศูนย์การค้าในไทย เป็นตลาดที่มีการละเมิดสูง แม้แต่แห่งเดียว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หรือตั้งแต่ปี 2550 ที่ไทยถูกสหรัฐจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษด้านทรัพย์สินทางปัญญาตามกฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 พิเศษ

ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามากถึง 13 แห่ง แต่ในปี 2560 ไทยไม่มีตลาดขายสินค้าละเมิดหลงเหลืออีกแล้ว เป็นผลจากรัฐบาลได้ปราบปรามการละเมิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดที่เคยชายสินค้าละเมิด มีการจับกุมกว่า 700 คดี ยึดของกลางเกือบ 1 แสน 5 หมื่นชิ้น ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย. 2560

ขณะเดียวกัน ยังได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อสอดส่องดูแลย่านการค้า 5 แห่ง คือ มาบุญครอง / ตลาดนัดจตุจักร / ตลาดโรงเกลือ/ หาดป่าตอง และ หาดกะรน

สำหรับตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงในโลกปี 2560 ได้แก่ ตลาดในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และแหล่งขายอื่น เช่น อาร์เจนตินา / แคนาดา / อินเดีย / อินโดนีเซีย / อิตาลี / เม็กซิโก และสเปน