เครือข่ายภาคประชาชนรวม 24 เครือข่าย เปิดตัวโครงการล่ารายชื่อประชาชน 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.รวมกว่า 35 ฉบับ เพื่อเตรียมยื่นให้กับสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง

กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนรวม 24 เครือข่าย แถลงเปิดตัวโครงการเสนอกฎหมายประชาชน เพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่งคสช. 35 ฉบับ ในหัวข้อ “ปลดอาวุธ คสช. ทวงคืนสถานการณ์ปกติ” พร้อมทั้งมีการตั้งโต๊ะให้ประชาชนได้เข้าร่วมลงชื่อ

นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ได้อ่านแถลงการณ์ว่า ขณะนี้เป็นเวลา 3 ปี 8 เดือนแล้วที่ คสช. เข้าควบคุมอำนาจโดยอ้างความชอบธรรมจากสถานการณ์ไม่ปกติทางการเมือง ใช้อำนาจพิเศษออกประกาศคำสั่ง คสช. รวม 533 ฉบับ โดยมีรัฐธรรมนูญ 2560 รับรองให้คำสั่งทั้งหมด มีสถานะเป็นกฎหมาย และมีผลบังคับใช้ จนกว่า จะออกพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) มายกเลิก

ซึ่งในจำนวน 533 ฉบับ มีอย่างน้อย 35 ฉบับ ที่มีเนื้อหาละเมิดสิทธิเสรีภาพ สิทธิทางการเมือง สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และสิทธิชุมชนของประชาชน รวมถึงจำกัดเสรีภาพของสื่อมวลชน เช่น คำสั่งให้อำนาจทหารเรียกตัวประชาชนไปรายงานตัว และควบคุมตัว โดยไม่ตั้งข้อกล่าวหาเป็นเวลา 7 วัน หรือ คำสั่งที่ให้คดีบางประเภทของพลเรือนต้องขึ้นศาลทหาร

ทั้งที่รัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 ได้รับรองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน ดังนั้น ประกาศและคำสั่งของคสช.ดังกล่าว จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน ในปีนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องเดินหน้าตามโรดแมปไปสู่การเลือกตั้ง แต่หากคำสั่ง คสช. ยังมีผลบังคับใช้อยู่ ย่อมเกิดความไม่เป็นธรรม 

เครือข่ายภาคประชาชนจึงเสนอให้ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.ในเบื้องต้น 35 ฉบับ โดยจะรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10,000 รายชื่อ เพื่อเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย (ฉบับประชาชน) เพื่อทวงคืนสถานการณ์ปกติ

นายจอน กล่าวว่า หลังจากรวบรวมรายชื่อได้ครบแล้ว ทางเครือข่ายจะไม่เสนอร่างกฎหมายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่จะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะไม่คาดหวัง และไม่เชื่อมั่นกับ สนช. เนื่องจาก สนช.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ขณะนี้จึงเป็นกระบวนการรวบรวมรายชื่อไว้ก่อน โดยหวังว่าประชาชนจะมาร่วมลงชื่ออย่างท่วมท้น เพื่อกดดันให้คสช.ยกเลิกคำสั่งโดยเร็วที่สุด ซึ่งประชาชนสามารถร่วมลงชื่อได้ทางเว็บไซต์ของไอลอว์ 

ภาคประชาชน 24 เครือข่ายล่า 1 หมื่นรายชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งคสช.