"นายไพบูลย์ นิติตะวัน" ค้านข้อเสนอของสนช.ที่อนุญาตให้พรรคการเมืองจัดแสดงมหรสพเพื่อหาเสียง ชี้ถือเป็นการซื้อเสียงอีกรูปแบบหนึ่ง ด้าน กกต.ชี้การจัดแสดงมหรสพ ทำให้พรรคใหญ่ได้เปรียบพรรคเล็ก แนะเชิญหัวหน้าพรรคดีเบตแทน

กกต.ค้านจัดมหรสพหาเสียง ชี้พรรคใหญ่ได้เปรียบ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายส.ส.ของสนช.มีแนวคิดให้พรรคการเมืองแสดงมหรสพในการหาเสียงได้ว่า แม้ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของ ส.ส.แต่ละพรรคจะเท่ากัน แต่พรรคที่ ส่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อมากกว่า จะมีตัวคูณในการคำนวณค่าใช้จ่ายของพรรคมากกว่าพรรคที่ส่งผู้สมัครน้อยกว่า

ดังนั้นพรรคใหญ่ จึงมีศักยภาพในการใช้เงินจ้างวงดนตรีที่มีชื่อเสียงมาจัดแสดงได้ ซึ่งค่าจ้างมากรือน้อย ขึ้นอยู่กับข้อตกลง ระหว่างผู้จ้างกับผู้ถูกว่าจ้าง และหากรู้จักสนิทสนมกับศิลปินส่วนตัว ก็อาจไม่ต้องเสียเงินจ้างก็ได้

หากจะแสดงมหรสพควรเป็นเวทีกลาง และกกต.เป็นคนออกค่าใช้จ่าย เพื่อเชิญชวนคนมาฟังการหาเสียง ซึ่งตนเสนอว่า ควรให้มีการดีเบตระหว่างหัวหน้าพรรคที่หวังจะจัดตั้งรัฐบาล หรือ บังคับให้พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครสมัครเขตเกิน 175 คนขึ้นไป ต้องเข้าสู่การดีเบตที่จัดโดย กกต.เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสฟังวิสัยทัศน์แนวคิดการบริหารบ้านเมือง ตลอดจนไหวพริบปฏิภาณ และบุคลิกภาพความเป็นผู้นำ

"ไพบูลย์"ชี้ให้พรรคจัดมหรสพหาเสียงเข้าข่ายซื้อเสียง

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า หากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.อนุญาตให้ผู้สมัคร ส.ส. จัดเวทีหาเสียง และมีการแสดงมหรสพสิ่งรื่นเริงได้ จะทำให้พรรคการเมืองจะต้องหาเงินจากนายทุนพรรคมาดำเนินการลงทุนพรรคละไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท และพรรคจะกลายเป็นบริษัทลงทุนทางการเมือง แล้วเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ทุจริต

ซึ่งจะเป็นการทำลายการปฏิรูปการเมืองที่ตนเคยเสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ว่า ต้องการลดอิทธิพลของนายทุนพรรค และลดค่าใช้จ่ายหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส.ให้เหลือน้อยที่สุด เพราะหากปล่อยให้ผู้สมัครส.ส.ใช้เงินได้มากๆ /เมื่อได้เข้ามาสู่ตำแหน่ง จะทำให้มีการถอนทุน และทุจริตคอรัปชัน

ตนจึงเสนอ กรธ.ให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองเสียเงินค่าสมัคร 10,000 บาท แต่ไม่ต้องเสียเงินค่าประชาสัมพันธ์หาเสียง โดยให้กกต. เป็นผู้ประชาสัมพันธหาเสียงให้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เพราะการจัดมหรสพ เพื่อหาเสียง ถือเป็นการให้อามิสสินจ้าง หรือ ซื้อเสียงในอีกรูปแบบหนึ่ง ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตไม่เที่ยง

กกต.ค้านจัดมหรสพหาเสียง ชี้พรรคใหญ่ได้เปรียบ