ผู้ปกครอง พาบุตรหลาน ร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ในสถานที่ต่างๆ อย่างคึกคัก โดยที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี เปิดงานวันเด็ก ภายใต้ คำขวัญ "รู้คิดรู้เท่าทันสร้างสรรค์เทคโนโลยี" เด็กๆ ต่อแถวนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายใต้ คำขวัญ "รู้คิดรู้เท่าทันสร้างสรรค์เทคโนโลยี" โดยมีการโชว์ศิลปะการแสดงจากตัวแทนนักเรียน โรงเรียนวัดนวลนรดิต ซึ่งเป็นโรงเรียนเก่าของนายกรัฐมนตรี ชุด "ก้าวไปด้วยกัน...สร้างสรรค์เทคโนโลยี"

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อร่วมถ่ายรูปกับเด็กและเยาวชน ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ เด็กจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความซื่อสัตย์ หรือ เด็กกตัญญู และเด็กพิเศษ หรือเด็กด้วยโอกาส พร้อมเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน นั่งเก้าอี้ทำงานนายกรัฐมนตรี และ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับนายกรัฐมนตรี

ซึ่งเด็กคนแรกที่ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คือ เด็กหญิงฟาดิฬะ ลาตีฟี อายุ 6 ปี นักเรียนอนุบาล 1 โรงเรียนพึงรำลึก จังหวัดนนทบุรี พร้อมกับเด็กชายอะลา ลาตีฟี อายุ 12 ปี นักเรียนโรงเรียนท่าอิฐศึกษา จังหวัดนนทบุรี

ซึ่งเด็กชายอะลา ลาตีฟี บอกว่า มีความสนใจด้านการเมือง อยากจะเป็นนายกรัฐมนตรี และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี โดยบอกว่า ขอให้ลุงตู่ สู้ ๆ อยู่เป็นนายกรัฐมนตรีนานๆ และขอให้รักษาสุขภาพด้วย

สำหรับบรรยากาศการนั่งเก้าอี้ทำงานของนายกรัฐมนตรีเป็นไปอย่างอบอุ่น โดยนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยสอบถามเด็กและเยาวชนอย่างเป็นกันเอง พร้อมให้คำแนะนำในการทำงานว่า จะต้องมีความละเอียดรอบคอบ เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่สำคัญ เวลาจะลงนามหนังสืออะไรต้องอ่านให้ครบถ้วน ก่อนจะลงนามหนังสือต้องตรวจตราให้ดี เพราะถ้าผิดพลาดจะมีผลกระทบต่อประเทศชาติ

พร้อมกันนี้ ได้กล่าวให้กำลังใจเด็กพิการ ว่า ขอให้เด็กและเยาวชนอย่าท้อแท้ มีกำลังใจในการดำรงชีวิต และให้ยืนหยัดอยู่ในสังคมด้วยความภาคภูมิใจ สำหรับเด็กเก่ง และเด็กทั่วไป นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมขอให้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อน และขอให้เป็นคนดีของพ่อแม่ เป็นคนดีของสังคม ตั้งใจเรียน หมั่นฝึกฝนพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ให้ก้าวทันเทคโนโลยี ให้เก่ง ดียิ่งๆ ขึ้นไป อย่าหยุดยั้งที่จะเรียนรู้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้เด็กๆ มีคุณธรรม กตัญญูต่อพ่อแม่ และ ที่สำคัญต้องกตัญญู ต่อประเทศ ด้วย

ส่วนบรรยากาศภายในฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (13 ม.ค.) มีผู้ปกครอง พาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ที่กองทัพอากาศจัดขึ้น อย่างคึกคัก

โดยหลายครอบครัวตั้งใจเดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่นี่ เพื่อมาดูเครื่องบินและสัมผัสเครื่องบินอย่างใกล้ชิด และเป็นแรงบันดาลใจ สำหรับอาชีพที่ใฝ่ฝันในอนาคต

ซึ่งไฮต์ไลท์ของงาน คือ เครื่องบินขับไล่รุ่น F-16 ที่บินโชว์ จำลองสถานการณ์การต่อสู่ทางอากาศ เมื่อยามมีข้าศึก บินเข้ามาในน่านฟ้าไทย กองทัพอากาศไทย ได้ส่งเครื่องบินขับไล่เข้าตอบโต้ในลักษณะนี้

ส่วนอีกการแสดงที่ได้รับความสนใจไม่น้อย คือ เครื่องบินขับไล่ รุ่นกริพเพ่น 39D ที่มาบินโชว์ในท่าผาดแผลง เรียกความหวาดเสียว และ สนุกตื่นเต้นให้ทั้งเด็กๆ และ ผู้ปกครองได้ชม นอกจากนี้ ยังมีการบินปล่อยควันสีธงชาติไทย ของเครื่องบินโจมตี และการบินค้นหา โรยตัวช่วยชีวิตของเฮลิคอปเตอร์ EC 725 อีกด้วย

ขณะที่ในปีนี้ พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เน้นย้ำ เรื่องความปลอดภัย ทั้งการตรวจสแกนบริเวณจุดเข้า - ออก ความปลอดภัยภายในงาน โดยเฉพาะเรื่องการแสดงโชว์ของเครื่องบินขับไล่ เน้นย้ำให้มีความปลอดภัยตลอดการจัดงาน

"นายกฯ" เปิดงานวันเด็กแห่งชาติ 2561