มูลนิธิกระจกเงา เผย สถิติเด็กหาย ปี 2560 พบว่า มีจำนวนทั้งหมด 422 คน สาเหตุมาจากความรุนแรงในครอบครัว เป็นปัจจัยหลัก ที่เด็กตัดสินใจหนีออกจากบ้าน

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า สถิติปี 2560 มูลนิธิได้รับแจ้งเด็กหาย 422 คน พบปัญหาที่เด็กหนีออกจากบ้านเป็นความสมัครใจของเด็กเอง อายุเฉลี่ย 13-15 ปี เป็นเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กชายถึง 3 เท่า สาเหตุมาจากความรุนแรงในครอบครัว เป็นปัจจัยหลัก ในการตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะครอบครัวที่ลงโทษเด็กด้วยความรุนแรง ด่าทอ และการห้ามเด็กทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่อธิบายเหตุผล

และถูกชักชวนไปอยู่กับแฟน รวมทั้งถูกโน้มน้าวจากคนรู้จักในโลกออนไลน์ มีความเสี่ยงในการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกันหรือป้องกันไม่ถูกวิธี

ทั้งนี้ 3 ปีที่ผ่านมา แม้สถิติเด็กหายจะลดลงแต่ก็ถือว่ายังเป็นปัญหารุนแรงเนื่องจาก เป็นเด็กหนีออกจากบ้านเกินกว่า 400 คนทุกปี

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในรอบ 4 ปี มีเด็กที่แจ้งหายถูกฆาตกรรม 12 คน โดยมี 3 คน ที่ไม่สามารถจับผู้กระทำได้

สำหรับวันเด็กที่จะถึง แนะนำให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด อาทิ จดจำการแต่งกายก่อนออกจากบ้าน เขียนชื่อ-ที่อยู่ - เบอร์โทรฯ ติดตัวเด็กไว้ป้องกันเด็กพลัดหลง

ด้าน พันตำรวจเอกวาที อัศวุตมางกูร หัวหน้ากลุ่มงานตรวจเลือดชีวเคมีฯ นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า ขณะนี้มีเด็กที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ต่างๆทั่วประเทศ 1,292 คน พบว่า การเข้าถึงข้อมูลเพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลของเด็กเหล่านี้ทำได้ยาก เนื่องจากพบว่า มีเด็กถึงร้อยละ10 หรือกว่า 100 คน ที่ไม่ทราบประวัติพ่อแม่ ผู้ปกครอง ของเด็ก

สถิติเด็กหาย ปี 2560 พบ  422 คน