ในที่ประชุมครม.เห็นชอบงบประมาณกว่า 3 หมื่น 5 พันล้านบาท โครงการบัตรคนจน ระยะที่ 2 เตรียมเพิ่มวงเงินในบัตรให้อีก 200 บาท แต่มีเงื่อนไขต้องลงทะเบียนเข้าฝึกอาชีพกับหน่วยงานรัฐ

 

ครม.เห็นชอบงบ3.5หมื่นล้านโครงการบัตรคนจนเฟส 2

ภายหลังการประชุมครม. นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติวงเงิน 35,679 ล้านบาท ในการดำเนินมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะที่ 2 พร้อมกันนี้ยังได้อนุมัติเพิ่มเติมสำหรับค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค

โดยผู้มีรายได้ไม่เกินปีละ 3 หมื่นบาทได้รับเงินเพิ่มคนละ 200 บาทต่อเดือน คือ จากเดิมได้รับ 300 บาท จะได้รับ 500 บาท และที่มีรายได้สูงกว่าปีละ 3 หมื่นบาทแต่ไม่เกิน 1 แสนบาท ได้รับเงินเพิ่มคนละ 100 บาทต่อเดือน คือ จากเดิมได้รับ 200 บาท จะได้รับเป็น 300 บาท เชื่อว่าจะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้พ้นจากความยากจนได้ประมาณ 4 ล้าน 7แสนคน

แต่การจะรับเงินเพิ่มดังกล่าว มีเงื่อนไขว่า ผู้มีรายได้น้อยต้องลงทะเบียนเข้าร่วมการพัฒนารายบุคคล ทั้งฝึกอาชีพและพัฒนาทักษะ ตามที่รัฐบาลกำหนด โดยสามารถเข้าร่วมโครงการได้จนถึงเดือน ธ.ค. 2561 เบื้องต้น คาดว่าเงินก้อนแรกจะลงไปถึงมือผู้มีรายได้น้อยประมาณเดือน มี.ค.นี้

 

นายกฯสั่งตรวจสอบราคาอาหารในสนามบิน หลังสื่อญี่ปุ่นติงแพงเกินเหตุ

ส่วนกรณีที่สื่อญี่ปุ่น นำเสนอข่าวตำหนิ สนามบินในไทยว่า จำหน่ายอาหารและน้ำดื่มในราคาที่แพงเกินไปนั้น ในที่ประชุมครม.นายกฯได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบราคาอาหาร และน้ำดื่มในสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิว่า ทำไมราคาอาหารถึงมีราคาแพงเกินกว่าเหตุ

โดยนายกฯอยากให้ดูแลราคาสินค้าให้เหมาะสม ไม่ใช่เห็นว่าเขาไม่มีทางเลือกแล้วต้องกิน แล้วมาตั้งราคาให้ โหดร้ายเกินไป หลังตรวจสอบแล้วจะให้มีการชี้แจงทำความเข้าใจต่อไป

 

ทำเนียบเตรียมสแตนดี้นายกฯ 17 ชิ้นให้เด็กถ่ายภาพคู่ในวันเด็ก

ขณะที่พันเอก หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ทำเนียบรัฐบาลจะจัดกิจกรรมวันเด็กในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.นี้ โดยในช่วงเช้า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล โดยใช้ชื่อว่า "เด็กไทยก้าวไกลด้วยเทคโนโลยี"

โดยจะพบปะกับเด็กและเยาวชนที่ทำชื่อเสียงสู่ประเทศ เป็นเด็กจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเด็กพิเศษหรือเด็กด้อยโอกาส 21 คน

ที่ตึกนารีสโมสร เด็กๆจะได้ชมและร่วมสาธิตการแสดง การอ่านข่าวในบรรยากาศเสมือนจริงและเปิดให้เข้าชมห้องประชุมครม ส่วนเด็กๆ ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมและนั่งเก้าอี้ทำงานของนายกฯ จองคิวได้ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้าในวันดังกล่าว

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้(9 ม.ค.) ทางสำนัก เลขาธิการนายกฯ ได้จัดเตรียมสแตนดี้ ภาพเหมือนนายกรัฐมนตรีทั้งหมด 17 ชิ้น 17 แอ๊กชั่น แบ่งเป็น 3 ชุด ประกอบด้วยชุดกีฬา ชุดผ้าไทย ชุดสูทสากล เพื่อเตรียมต้อนรับเด็กและเยาวชน รวมถึงผู้ปกครองที่จะมาร่วมกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาลได้ถ่ายภาพกับสแตนดี้แทนตัวจริงของนายกฯ

ครม.เห็นชอบงบ3.5หมื่นล้านโครงการบัตรคนจนเฟส 2