ฝ่ายปกครอง อ.เขาพนม จ.กระบี่ ปูพรมตัดต้นกระท่อมทั้งอำเภอ หลังพบว่ามีผู้ใหญ่บ้านนำทีมเป็นคนขาย ให้ลูกบ้านปลูกทั้งหมู่บ้าน เตรียมเสนอทางจังหวัดปลดออก

นายประสพโชค มรกต กำนันตำบลเขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ อปพร. นำเครื่องมือ เลื่อยโซ่ยนต์ และมีดพร้า ออกตัดโค่นทำลายต้นกระท่อมในพื้นที่หมู่ 1,6,9 ซึ่งพบว่ามีชาวบ้านปลูกไว้เพื่อจำหน่ายและไว้เพื่อกินเองภายในครัวเรือนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตัดฟันแล้วนำมารวมกองไว้ที่สนามศาลาประชาคมหมู่บ้าน พบว่ามีจำนวนกว่า 5 ตัน จึงได้เผาทำลาย โดยนำน้ำมันเบนซินราด แต่เกิดระเบิดขึ้น โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ จึงเปลี่ยนวิธีการ เป็นนำยางล้อรถยนต์มาเผาทำลายแทน

การตัดฟันพืชกระท่อมในครั้งนี้สืบเนื่องจากทาง จ.กระบี่ ได้รับรายงานว่า มีผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งใน ต.สินปุน อ.เขาพนม เป็นผู้จำหน่ายพืชกระท่อมรายใหญ่ส่งขายให้กับที่ผู้ต้องการ จึงนำกำลังนำโดย พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายอรุณ สิงห์อินทร์ นายอำเภอเขาพนม เข้าตรวจสอบ และพบว่ามีผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งได้ให้ลูกบ้านปลูกกกว่า 400 ครัวเรือน และให้เก็บใบมารวมที่บ้านของผู้ใหญ่บ้าน จากนั้นก็จะมีพ่อค้ามารับเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ โดยขายให้กับพ่อค้าในราคากิโลกรัมละ 300 บาท เบื้องต้นทาง อ.เขาพนม ได้เสนอไปยังจังหวัด เพื่อเตรียมปลดผู้ใหญ่บ้านรายดังกล่าวแล้ว

Cr.เวนิช/กระบี่