ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุด่านตามถนนรอง ซอย หมู่บ้าน เป็นการตั้งเพื่อตรวจหาสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ใช่ด่านตรวจจับจราจร หากใครพบรีดไถเงิน แจ้งเอาผิดได้ทันที

กรณีเพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสต์ภาพคล้ายตำรวจนำกรวยมากั้น ในลักษณะคล้ายการตั้งด่าน พร้อมระบุข้อความว่า "ด่านลอยยกเลิกแล้วนะคะ แต่ด่านในหมู่บ้านยังมี" ทำให้มีผู้มาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ให้ความเห็นในเชิงเห็นด้วยกับตำรวจในกรณีดังกล่าว เนื่องจากเป็นการตั้งด่านลักษณะตรวจสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ใช่การจับทางจราจร

ล่าสุด ทีมข่าวได้สอบถามไปยังพลตำรวจโทชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า การตั้งด่านในลักษณะดังกล่าว เป็นการตั้งด่าน เพื่อตรวจจับสิ่งผิดกฎหมายของตำรวจสายตรวจ อาทิ อาวุธปืน ยาเสพติด หรือการลักขโมยรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ ไม่ใช่การตรวจจับจราจร

ซึ่งการตั้งจุดสกัดดังกล่าว สามารถกระทำได้ โดยไม่ต้องตั้งจุดตรวจอย่างเป็นทางการ เพราะเป็นการรับแจ้งสกัดอย่างกะทันหัน หรือได้รับรายงานอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า หากประชาชนพบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ มีการเรียกรับเงิน หรือผลประโยชน์ในจุดใด ขอให้แจ้งมาได้ทันที เพื่อดำเนินการ

ผบช.น.ชี้เหตุร้องพบด่านตรวจในซอยแค่หาสิ่งผิดกฏหมาย