นักท่องเที่ยวแห่แวะซื้อของฝากคึกคัก ส่งท้ายหยุดยาวปีใหม่ ตามตลาดและแหล่งจับจ่ายในพื้นที่เป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้า เงินสะพัดหลายสิบล้านบาท ขณะที่ภาคเหนือ ไส้อั่ว แคบหมู และน้ำพริกหนุ่ม ยังได้รับความนิยมเป็นของฝากต่อเนื่อง

เริ่มต้นกันที่จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศตามตลาดและแหล่งจำหน่ายอาหารพื้นเมืองและของฝากในตัวเมืองเชียงใหม่เป็นอย่างคึกคัก หลังจากที่นักท่องเที่ยว เสร็จสิ้นจากการท่องเที่ยว และเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่

โดยเฉพาะที่ตลาดต้นพะยอม ใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่พากันแวะเวียนเข้ามาเลือกซื้อของฝาก เพื่อนำกลับไปฝากครอบครัว และเพื่อนฝูง

ของฝากที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมเลือกซื้อมากที่สุดยังคงเป็นอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของเชียงใหม่ ทั้ง ไส้อั่ว แคบหมูและน้ำพริกหนุ่ม ขณะที่สตรอเบอร์รี่ ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเช่นกัน

ทั้งนี้คาดว่าในวันนี้ (2 ม.ค.61) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ บรรยากาศการซื้อขายของฝากจะยิ่งคึกคักขึ้นอย่างแน่นอน

ส่วนที่ บริเวณตลาดทุ่งเกวียน จังหวัดลำปาง นักท่องเที่ยวต่างลือกซื้อของฝาก ของที่ระลึก รวมทั้งอาหารพื้นบ้านที่ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ได้แก่ น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว แคบหมู แมลงทอดหลากหลายชนิด ซึ่งถือเป็นอาหารยอดนิยม ที่ทุกคนจะต้องซื้อติดมือกับไปเป็นของฝากกันอย่างคึกคัก

สำหรับตลาดทุ่งเกวียนแห่งนี้เป็นตลาดที่ขายของฝากของที่ระลึกต่างๆหลากหลายที่ขึ้นชื่อของจังหวัดลำปางและขึ้นชื่อเป็นอันดับต้นๆในระดับประเทศ เปิดขายตลอดทั้งวันไม่มีวันหยุดทำให้ตลาดแห่งนี้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

และคาดว่าช่วงหยุดยาวเทศกาลต้อนรับปีใหม่จะมีเงินสะพัดในพื้นที่หลายสิบล้านบาท

ส่วนที่จังหวัดตาก บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตากเป็นไปอย่างคึกคักมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดริมเมย อำเภอแม่สอดติดด่านพรมแดนชายแดนไทย-เมียนมา นักท่องเที่ยวให้ความสนใจแวะซื้อหาสินค้าของฝากของที่ระลึกจำนวนมาก

ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวตลาดริมเมยไม่ต่ำวันละ2,000-3,000 คน เงินสะพัดหลายสิบล้านบาทต่อวัน

ขณะที่ ทางเทศกิจเทศบาลตำบลท่าสายลวด ได้จัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้าตลาดริมเมยในการวางสินค้าจำหน่ายบริเวณตลาดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่ให้เอาเปรียบนักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายสินค้า รวมทั้งดูแลความสะอาดตลาดริมเมยให้เป็นเมืองน่าอยู่ด้วย

ส่วนที่ตลาดท่าเสด็จ หรือ ตลาดอินโดจีน เขตเทศบาลเมืองหนองคาย มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันมาเลือกซื้อ เลือกชมสินค้าภายในตลาดกันอย่างเนืองแน่น ทั้งประเภทอาหาร ของฝาก ของประดับตกแต่ง และของเด็กเล่น ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

ส่วนร้านอาหารที่อยู่ในตลาด ก็มีนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการรับประทานอาหารกันตลอดทั้งวันจนเต็มทุกโต๊ะ ทำให้บรรยากาศในช่วงเทศกาลปีใหม่คึกคักเป็นอย่างมาก

ขณะที่ตำรวจก็ได้จัดกำลังอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว ได้พักผ่อนและจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างปลอดภัยที่สุด

ปิดท้ายที่ภาคใต้ จังหวัดสงขลา บรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้าของฝากที่ตลาดกิมหยง ใจกลางเมืองหาดใหญ่ คึกคักต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวมาเลเซีย ต่างมาเลือกซื้อสินค้าเพื่อนำไปเป็นของเป็นจำนวนมาก หลังผ่านพ้นการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่2561เพื่อเป็นของฝากติดไม้ ติดมือก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา

สินค้าที่นักท่องเที่ยวนิยมเลือกซื้อ ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทธัญพืช ถั่วต่างๆเ ม็ดมะม่วงหิมพานต์ พิตตาชิโอ ผลไม้อบแห้ง เวเฟอร์ชาเขียว ช็อกโกแลต เพราะเป็นสินค้ามีคุณภาพรสชาติดี และมีราคาถูกกว่าท้องตลาด

นักท่องเที่ยวแห่ซื้อของฝากคึกคัก