สคบ.ลงพื้นที่สุ่มตรวจการส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม ช่วงเทศกาลปีใหม่ ในห้างสรรพสินค้าย่านลาดพร้าว ขณะที่บรรยากาศการซื้อกระเช้าของขวัญที่ตลาดกิมหยง เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ หันมาซื้อกระเช้าผลไม้เป็นของขวัญปีใหม่มอบให้กับญาติผู้ใหญ่

ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ต่างชาติมาเลเซีย-สิงคโปร์ ต่างมาหาซื้อของขวัญอวยพรความสุขปีใหม่ ที่ตลาดกิมหยงกันอย่างคึกคัก

โดยในปีนี้ พบว่า ส่วนใหญ่นิยมซื้อ กระเช้าผลไม้แทน กระเช้าที่มีจำหน่ายตามห้างร้าน เนื่องจากประชาชนหันมารักสุขภาพมากขึ้นเพื่อนำไปมอบความสุข ให้กับบรรดาญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน

อีกทั้งยังสามารถสั่งให้ร้านจัดกระเช้าผลไม้ตามที่ตนเองต้องการได้ และราคาไม่แพง ทำให้ร้านผลไม้ในตลาดกิมหยง หาดใหญ่คึกคัก เนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่เข้ามาสั่งจองกระเช้าผลไม้จำนวนมาก และต้องเข้าคิวรอจนเจ้าของร้านจัดให้ไม่ทัน บางคนต้องยืนรอและเข้าคิวรอกระเช้าผลไม้

ขณะที่ราคาผลไม้ยังไม่มีการปรับราคา และยังคงขายในราคาปกติ ทำให้มีลูกค้าเข้ามาสั่งจองเป็นจำนวนมาก เพราะประชาชนส่วนใหญ่ขณะนี้รักสุขภาพมากขึ้น

ขณะที่ พลตำรวจตรีประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กรมการค้าภายใน และสำนักงานเขตจตุจักร ลงพื้นที่ตรวจสอบการส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถมสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ห้างสรรพสินค้าย่านลาดพร้าว โดยสุ่มตรวจสอบสินค้าประเทศกระเช้าของขวัญและเครื่องใช้เครื่องแต่งกายที่นำมาจัดรายการพิเศษ

เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การลงพื้นที่ของ สคบ.ครั้งนี้ เป็นการทำงานเชิงรุก เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากว่าในช่วงของการจัดรายการพิเศษที่มีการลดราคาสินค้านั้น บางครั้งไม่ได้ลดจากราคาปกติ แต่มีการปรับราคาให้สูงกว่าปกติ ก่อนที่จะแสดงราคาว่าลดกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบางครั้งราคาสินค้ายังคงเดิม หรือไม่ต่างจากราคาปกติมากตามเปอร์เซ็นต์ที่แจ้งไว้ หากผู้บริโภคไม่ทราบราคาจริง อาจจะโดนเอาเปรียบได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นยัง ไม่พบว่ามีสินค้าใดปรับราคาสูงขึ้น ก่อนลดราคาสินค้า

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นว่ามีการกำหนดราคาไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่ สคบ. 1166 ซึ่งจะรีบดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่าเป็นจริงผู้ประกอบการจะมีความผิดตามกฎหมาย

ส่วนที่จังหวัดสระบุรี นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดสระบุรี และหน่อวยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจกระเช้าของขวัญ กระเช้าปีใหม่และสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งอาหารสด เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ ให้กับผู้บริโภคจากการซื้อสินค้าและป้องกันห้างร้าน ถือโอกาสนำสินค้าหมดอายุและของมึนเมานำแอบมาในกระเช้าปีใหม่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ในส่วนของกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่ตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต จัดไว้เพื่อเตรียมจำหน่าย ขอให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยกระเช้าของขวัญที่มีผลิตภัณฑ์อาหารจัดรวมอยู่ในภาชนะเดียวกันโดยมีการห่อหุ้ม ไม่ว่าจะเป็นกระเช้า ตะกร้า กล่องถุง หรือ ภาชนะใดๆ ต้องมีฉลากรวม แสดงข้อความภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านได้ง่าย เพื่อให้ประชาชนสามารถเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อ

พร้อมอยากฝากให้ประชาชนเลือกซื้อกระเช้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และ โอทอป เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนสินค้าชุมชน

ตลาดกิมหยงคึกคัก นักท่องเที่ยวแห่ซื้อกระเช้าผลไม้ของขวัญปีใหม่