จิตอาสาร่วมปลุกชีวิต “บ้านหลุยส์” หวังฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ใน จ.ลำปาง พร้อมปรับปรุงโครงสร้างสำคัญของบ้าน เพื่อจัดนิทรรศการในอนาคต

นายประวุฒิ จีนา หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือบน พร้อม นางประทีป เมืองแก่น ประธานชุมชนท่ามะโอ กลุ่มลำปางรักษ์เมืองเก่า นำจิตอาสาเสือร่าเริง ประมาณ 30 คน ไหว้บวงสรวง ศาลปู่ย่า เพื่อขออนุญาตเข้าไปในพื้น "บ้านหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์" บ้านไม้เก่าอายุกว่า 100 ปี สมัยรัชกาลที่ 5 ในตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ตามความเชื่อของคนล้านนา

จากนั้น ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ไปทำความสะอาดภายในบริเวณบ้าน รวมถึงบริเวณรอบบ้าน รวมทั้งจุดที่มีการจัดเสวนา บอกเล่าประวัติของบ้านหลุยส์ พร้อมร่วมกันระดมสมองหาแนวทางพัฒนา บ้านหลุยส์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต เพราะลักษณะของบ้านมีความสวยงาม เป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกกันจำนวนมาก

โดย วัตถุประสงค์การรวมตัวครั้งนี้ เพราะเมืองลำปางผูกพันกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อดีตลำปางเป็นเมืองหลวงไม้สัก บ้านหลุยส์ถือเป็นจุดเริ่มต้น ของการทำสัมปทานไม้สักของประเทศไทย สมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อไม้สักลดน้อยถอยลง บ้านหลุยส์จึงถูกปล่อยทิ้งร้าง กลุ่มอนุรักษ์เมืองเก่าจึงได้รวมตัวกัน เพื่อจะร่วมแรงร่วมใจกันดูแลบ้านเก่าของจังหวัดต่อไป

สำหรับบ้านหลุยส์ เคยเป็นข่าวโด่งดังครั้งหนึ่ง เมื่อช่างรับเหมาก่อสร้างที่เข้าไปปรับปรุงบ้าน ถ่ายภาพมาแชร์ ในสังคมออนไลน์ ว่า มีลักษณะเหมือน ภาพติดวิญญาณ บริเวณหน้าต่างชั้น 2

สำหรับประวัติ "บ้านหลุยส์" ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2448 มีนายหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์ เป็นเจ้าของบ้าน ชาวอังกฤษ เข้ามาทำการค้าในไทยช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นผู้ดูแลการบุกเบิกกิจการป่าไม้สักในภาคเหนือ

แล้วได้ตั้งบริษัทหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์ ในปี 2448 เพื่อทำกิจการเกี่ยวกับไม้สัก จากนั้นในปี 2462 หลุยส์ได้เสียชีวิตที่อังกฤษ และ ปี 2482 กรมป่าไม้ ได้รับมอบโอนกิจการทำไม้ที่เกี่ยวข้องมาเป็นสมบัติของรัฐ ก่อนที่บ้านหลุยส์ จะมาอยู่ในความดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือบนจนถึงทุกวันนี้