ป.ป.ช.แถลงเบื้องลึกชี้มูล "บิ๊กพศ." โกงเงินทอนวัด พบหลักฐานแบ่งหน้าที่ 3 กลุ่ม ชุดเจรจาวัด ทำเอกสาร เซ็นอนุมัติ ร่วมโกงเป็นขบวนการ

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงข่าวการชี้มูลความนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) นายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ น.ส.ประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ.กับพวกทุจริตงบประมาณโครงการเงินอุดหนุนการบูรณปฏิสังขรณ์วัดและการพัฒนาวัด กรณีวัดพนัญเชิงวรวิหาร ได้รับงบฯอุดหนุนในปี 57-58 โดยป.ป.ช.แต่งตั้งอนุไต่สวน พบการทุจริตเป็นขบวนการมีการวางแผนแบ่งหน้าที่กันทำเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกทำหน้าที่ติดต่อวัดเจรจา กลุ่มที่ 2 รับหน้าที่จัดทำเอกสารหลักฐานเพื่อขออนุมัติตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการ และกลุ่มที่ 3 ผู้มีอำนาจอนุมัติงบประมาณ

นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า ในชั้นไต่สวนพบว่า น.ส.ประนอม ขณะดำรงตำแหน่งผอ.กองพุทธศาสนสถาน ได้เข้าไปติดต่อวัดพนัญเชิง เพื่อมอบเงินอุดหนุนวัด 10 ล้านบาท แต่ทางวัดต้องให้โอนคืน 8 ล้านบาท แล้วตั้งเรื่องให้นายนพรัตน์อนุมัติ โดยไม่มีคำขอรับเงินของวัดมาประกอบการพิจารณาตามระเบียบของทางราชการ เป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่ไปติดต่อแล้วทำเอกสารมาเสนอให้นายนพรัตน์อนุมัติ

นายวรวิทย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับคดีทุจริตเงินทอนวัด กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ปปป.) ส่งสำนวนคดีมาให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ ล็อตแรก 47 สำนวน ล็อตที่ 2 จำนวน 23 สำนวน ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องกลุ่มเดียวกันและผู้เกี่ยวข้องรายใหม่ มีพฤติการณ์การกระทำผิดใกล้เคียงกัน และเป็นเรื่องที่ร้องตรงมายังป.ป.ช. จำนวน 62 เรื่อง รวมทั้งสิ้น 97 เรื่อง โดยป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 8 เรื่อง