พบใบปลิวอ้างเป็นนักรบปาตอนี ว่อนเกลื่อนถนนในพื้นที่ อ.บันนังสตา เรียกค่าคุ้มครองผู้ประกอบการเดินรถ สายเบตง–ยะลา ฝ่าฝืนไม่รับรองความปลอดภัย

ใบปลิวจำนวนมาก ว่อนเกลื่นถนนสาย 410 ยะลา-เบตง พื้นที่อำเภอบันนังสตา หลายจุด ซึ่งใบปลิวดังกล่าว ลงชื่อนักรบฟาตอนี ระบุข้อความว่า "ขอให้ผู้ประกอบการเดินรถผ่านเส้นทาง ยะลา – เบตง สนับสนุนขบวนการ โดยเสียสละทรัพย์ เพื่อจ่ายเป็นค่าผ่านทาง หากผู้ประกอบการใดที่ปฏิเสธหรือเพิกเฉย จะมีชะตากรรมเช่นเดียวกับรถทัวร์ที่เราเผาไปเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา และจะไม่รับรองความปลอดภัยใดๆทั้งสิ้น

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำใบปลิวดังกล่าวส่งตรวจพิสูจน์หาที่มาของใบปลิวดังกล่าวแล้ว เพื่อกำหนดทิศทางการสืบสวน และตั้งประเด็นข้อสงสัย ได้วิเคราะห์ว่าลักษณะของใบปลิวถ้าเป็นกรณีใบปลิวเรียกค่าคุ้มครองของขบวนการแบ่งแยกดินแดนในอดีต จะเป็นใบปลิวที่เขียนด้วยภาษายาวีและมีตราประทับของขบวนการ และมักจะใช้ภาษาไทยที่ไม่ค่อยถูกต้องหรือมีภาษายาวีปะปนอยู่ด้วย

แต่ใบปลิวที่พบในพื้นที่เขียนเป็นภาษาไทย ในกระดาษาเอ 4 ที่นอกจากจะใช้คำได้ถูกต้องทั้งหมดแล้ว บางคำยังเป็นศัพย์ภาษาเขียนชั้นสูง เช่น ชะตากรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยพบเห็นในใบปลิวที่เคยพบมาก่อน

ทำให้การสอบสวนยังไม่ทิ้งประเด็นขัดแย้งผลประโยชน์ในเรื่องการเดินรถโดยสาร นอกเหนือจากประเด็นก่อความไม่สงบในพื้นที่

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย จำนวน 2 คน เป็นชาย 1 และหญิง 1 เป็นเจ้าบ้านร้านขายน้ำมัน ที่อยู่ใกล้กับจุดเผารถทัวร์ และ เจ้าของบ้านที่เป็นจุดคนร้ายตัดต้นไม้ขวางถนน ซึ่งทั้งสองคน ถูกนำไปสอบสวนที่หน่วยซักถามในอำเภอรามัน

พบใบปลิวเรียกค่าคุ้มครองเกลื่อนบันนังสตา