รัฐบาลเตรียมผ่อนผันกฎหมายนั่งแคปและท้ายรถกระบะเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมกวดขันจับกุมรถโดยสารที่ปฏิเสธผู้โดยสารและคิดค่าโดยสารเกินกำหนด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์เพื่อเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ป้องกัน และลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า รัฐบาลมีนโยบายผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมายกรณีการนั่งในแคปและท้ายรถกระบะเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่หากพบว่ามีมีพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดอันตราย หรือดื่มสุราที่อาจนำไปสู่อุบัติเหตุ ตำรวจจะจับกุมดำเนินคดีทันที พร้อมกันนี้ ได้สั่งการนโยบายรจับกุมรถโดยสารที่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารและคิดค่าโดยสารเกินกำหนด เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนที่ใช้รถโดยสารกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่

ขณะที่กรมทางหลวงจะมีการเพิ่มจุดตรวจ จุดสกัดความเร็ว และตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ยานพาหนะ ทั้งรถโดยสารสาธารณะและรถส่วนบุคคล เช่นเดียวกับกรมการขนส่งทางบกจะตั้งจุดตรวจความพร้อมของรถโดยสาร ตรวจใบอนุญาตขับขี่ และควบคุมชั่วโมงการขับรถของพนักงานขับรถจำนวน 112 สถานีทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ พร้อมขอความร่วมมือให้พนักงานขับรถใช้ความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนด เปิดไฟหน้ารถตอนกลางวันและคาดเข็มขัดนิรภัยทั้งผู้พนักงานขับรถและผู้โดยสารตลอดการเดินทาง