นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับ"มารีญา"มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 พร้อมเชิญชวนให้เข้ามางานทีมโฆษกรัฐบาล เพื่อพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ขณะที่"มารีญา" รับปากนายกฯ ยินดีช่วยงานประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล ด้าน "พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา"มอบสินค้า "โอท็อป" เป็นของขวัญปีใหม่ให้ครม.

 

มท.1มอบสินค้า"โอท็อป"เป็นของขวัญปีใหม่ให้ครม.

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการประชาสัมพันธ์การจัดงาน"Otop City 2017"ภายใต้ธีมงาน “ของขวัญจากภูมิปัญญา มรดกล้ำค่าของคนไทย” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 ธ.ค.2560 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายในงานจะมีผลิตภัณฑ์ OTOP ฝีมือคนไทยให้ได้เลือกซื้อ เพื่อเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

โดย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบผลิตภัณฑ์โอทอป ในงาน"Otop City 2017"ให้กับคณะรัฐมนตรี ทั้ง 36 คน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ โดยมอบเรือจำลอง จ.พระนครศรีอยุธยา ให้แก่พลเอก ประยุทธ์ เพื่อแสดงถึงการเป็นผู้นำที่มุ่งมั่นนำพาประเทศชาติ ผ่านพ้นวิกฤติ

มอบช้างแกะสลัก จ.ลำปาง ให้แก่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แสดงถึงกำลังสำคัญในการปกป้องประเทศชาติจากภัยคุกคาม มอบหัวโขนพระนารายณ์ จ.สมุทรสงคราม ให้แก่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แสดงถึงการดูแลรักษากฎกติกาของบ้านเมือง

 

นายกฯเปิดทำเนียบต้อนรับ"มารีญา" ชวนช่วยงานทีมโฆษกรัฐบาล

จากนั้น นางสาว มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 พร้อมด้วยมารดา เดินทางเข้าพบนายกฯ ภายหลังกลับจากการเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย นายกฯ กล่าวขอบคุณมารีญาที่สร้างความสุขให้กับคนไทย พร้อมเชิญชวนให้มารีญาที่เก่งด้านภาษา มาช่วยทีมงานโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพัฒนาด้านการท่องเที่ยว

นายกฯ ระบุว่า การได้ลำดับที่เท่าไหร่ไม่สำคัญ และไม่ต้องเสียใจ เพราะสำหรับตน มารีญาสวยกว่าคนอื่นอยู่แล้ว ตัวก็สูงกว่า แต่ผอมไปหน่อย จึงแนะนำให้ออกกำลังกายเพิ่มเติม ส่วนครอบครัวของรัฐมนตรี ไม่ชอบกิน แต่อ้วน ที่สำคัญแก่แล้วกินอะไรก็อ้วนไปหมด แต่ไม่ว่าจะอ้วนหรือผอมก็ขอให้แข็งแรง" จากนั้น นายกฯได้มอบของที่ระลึกให้กับมารีญา เป็นถั่วป่านทอง และกระเป๋าโอทอป พร้อมมอบของที่ระลึกให้ทีมงานด้วย

 

"มารีญา"รับปากช่วยงานประชาสัมพันธ์รัฐบาล

ภายหลังการเข้าพบนายกฯ นางสาว มารีญา บอกว่า ตนได้ตอบตกลงช่วยงานประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล เพราะอยากให้นานาชาติได้รู้จักความเป็นไทย นอกจากนี้ตนได้มอบจดหมายให้นายกฯ เกี่ยวกับโครงการรณรงค์แก้ปัญหาคุณแม่วัยใส โดยหวังว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขต่อไป

ทั้งนี้แม้ตนจะไม่ได้รับตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส 2017 แต่รู้สึกอบอุ่นใจและทำให้ยิ่งรักเมืองไทยและคนไทยมากขึ้น เพราะเมื่อรู้สึกเศร้าใจที่ไม่ได้รับตำแหน่ง ก็ยังมีคนไทยคอยสนับสนุนอยู่

 

นายกฯปลื้ม"อียู"ฟื้นความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทย

ภายหลังการประชุมครม. พลเอก ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (อียู) มีมติฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการเมืองกับประเทศไทยว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเป็นสิ่งที่รัฐบาลได้พยายามทำให้อียูเข้าใจการบริหารราชการแผ่นดินของคสช.มาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

ซึ่งอียูคงเห็น ความมุ่งมั่นและเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการเดินหน้าประเทศ แต่อียูไม่ได้กำหนดเงื่อนไขอะไรกับรัฐบาลไทย เพียงแต่ทราบว่า รัฐบาลมีโรดแมปการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ปี 2561 และเมื่อกฎหมายลูกเสร็จเมื่อไร ก็สามารถประกาศวันเลือกตั้งได้ตามโรดแม็ป

 

นายกฯเตรียมปลดล็อกพรรคการเมือง หลังกฎหมายลูกเสร็จ

นายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่นักการเมืองออกมาเรียกร้องให้ปลดล็อกพรรคการเมืองว่า รัฐบาลกำลังหาทางแก้ปัญหาให้พรรคการเมืองมีเวลาเตรียมการเลือกตั้งอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งพรรคการเมืองเก่า และพรรคการเมืองใหม่ เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อกฎหมายลูกเสร็จ และทุกอย่างเรียบร้อย ตนก็จะปลดล็อกเป็นขั้นๆ ไป โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง ไม่ว่า พรรคเล็ก หรือ พรรคใหญ่

ส่วนการพิจารณากฎหมายลูกในชั้นของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตนคงไม่สามารถสั่งให้สนช.เร่งพิจารณากฎหมายลูกให้เร็วได้ เพราะมีกำหนดเวลาในการพิจารณาอยู่แล้ว และต้องผ่านการพิจารณา 3 วาระ ขอให้เข้าใจตนเองด้วย

โดยนายกฯใช้เวลาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนประมาณ 24 นาที ซึ่งตามกำหนดการในช่วงเช้าวันนี้ (13ธ.ค.) เวลา 07.00น. นายกฯ จะเดินทางไปตรวจราชการ และรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์

นายกฯเปิดทำเนียบต้อนรับ"มารีญา" ชวนช่วยงานทีมโฆษกรัฐบาล