"พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ" เผยยังไม่รู้ปลดล็อกพรรคการเมืองเมื่อไร ชี้ต้องรอมติที่ประชุมคสช.เห็นชอบปลดล็อกอย่างเป็นทางการก่อน ขณะที่"นายวิษณุ เครืองามเผยคสช.มีวิธีแก้ไข หากพรรคการเมืองดำเนินการไม่ทันตามกรอบเวลา

 

"วิษณุ"ยันมีวิธีแก้ไข หากคสช.ปลดล็อกช้า ทำพรรคการเมืองเสียหาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุว่า หากพรรคการเมืองปฏิบัติตามกรอบเวลาในกฎหมายพรรคการเมือง คสช.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหาย ว่าเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมือง คสช.จะเป็นผู้พิจารณา เพราะมีฝ่ายติดตาม ประเมินสถานการณ์กันวันต่อวันอยู่แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายรู้กรอบเวลาที่กำหนด แต่ถ้าดำเนินการไม่ทันตามกรอบเวลา คสช.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยหาวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อไม่ให้กระทบกับการปฏิบัติตามกรอบของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ส่วนกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้แก้ไขบทเฉพาะกาลใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเพื่อขยายกรอบเวลาออกไปนั้น นายวิษณุ ยอมรับว่า มีคนเสนอมาอย่างไม่เป็นทางการมายังรัฐบาล โดยรัฐบาลจะส่งให้ คสช.พิจารณาต่อไป ซึ่งสุดท้ายที่ประชุม คสช.จะเป็นผู้พิจารณาเรื่องนี้

 

"พล.อ.ประวิตร"ชี้ปลดล็อกพรรคการเมืองต้องรอมติคสช.

ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนสนับสนุนให้คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองว่า การจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองหรือไม่ ตนยังไม่รู้ และยังไม่ทราบว่าจะปลดล็อกให้เมื่อใด เพราะทางคสช.ยังไม่ได้มีการประชุมในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นจะให้ตนเองตอบคนเดียวไม่ได้

เพราะต้องรอให้คสช.ประชุม และมีมติในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการกันก่อนถึงจะมีความชัดเจน ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น ต้องให้ฝ่ายข่าวคสช.ประเมินสถานการณ์ภาพรวมของประเทศก่อนว่า ควรจะปลดล็อกหรือไม่

"พล.อ.ประวิตร"ชี้ปลดล็อกพรรคการเมืองต้องรอมติคสช.