นักการเมืองเรียกร้องให้ "พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ออกมาชี้แจงที่มานาฬิกาหรู และ แหวนเพชร ที่ใส่ในวันถ่ายภาพหมู่ ครม.และขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ไม่มี 2 มาตรฐาน โดยนักการเมืองหลายคน ไม่เชื่อว่า นาฬิกา และ แหวน เป็นของเพื่อน และแม่ของพลเอก ประวิตร จริงตามที่มีกระแสข่าว

 

"วิลาศ"ไม่เชื่อนาฬิกา-แหวนเพชร"พล.อ.ประวิตร"เป็นของเพื่อน-แม่

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตรวจสอบนาฬิกาหรูและแหวนเพชรของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีว่า ตนจะไม่ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ เนื่องจากไม่ไว้ใจในความสนิทสนมใกล้ชิดระหว่าง พลเอก ประวิตร กับพลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.

ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวระบุว่า แหวนเพชรของพลเอก ประวิตร เป็นของมารดา และนาฬิกาหรู เป็นของเพื่อนนักธุรกิจที่ยืมมาใส่นั้น ส่วนตัวไม่อยากเชื่อว่า พลเอก ประวิตรจะชี้แจงเช่นนั้น แต่ถ้าพลเอก ประวิตร ชี้แจงตามที่รายงานข่าวระบุ และ ป.ป.ช.เชื่อตามคำชี้แจง  ตนคิดว่าหน่วยงานแรกที่จะต้องถูกยุบทิ้งก็คือ ป.ป.ช. เพราะเท่ากับว่าต่อจากนี้ไป ป.ป.ช.จะไม่สามารถปราบปรามการทุจริตได้อีกต่อไป

 

"อนุสรณ์"เชื่อปมนาฬิกา-แหวนเพชร ทำให้"พล.อ.ประวิตร"หนักใจ

ด้าน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่พลเอก ประวิตร จะทำหนังสือชี้แจงที่มาของนาฬิกาและแหวนเพชรต่อป.ป.ช.ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ จะเป็นเครื่องพิสูจน์มาตรฐานการทำงานของ ป.ป.ช. เพราะสังคมรับรู้โดยทั่วกันว่า พลตำรวจเอก วัชรพล ใกล้ชิดกับรัฐบาล และเป็นลูกน้องเก่า พลเอก ประวิตร จึงอยากเห็นการทำงานตรงไปตรงมาของป.ป.ช.  ไม่มีสองมาตรฐาน

ส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวจะสร้างความหนักใจให้ พลเอก ประวิตร และรัฐบาลอย่างมาก เพราะหากชี้แจงไม่ชัดเจนจะมีคำถามตามมา อาทิ 1. ถ้าเป็นของเก่าที่มีแต่เดิม เหตุใดไม่มีในบัญชีทรัพย์สินที่แจ้งต่อ ป.ป.ช.  2. ถ้าเป็นของ พลเอก ประวิตร ซื้อจากต่างประเทศ ได้เสียภาษีนำเข้าถูกต้องหรือไม่ และ มีใบเสร็จประกอบหรือไม่

3. ถ้าชี้แจงว่านาฬิกาเป็นของแม่ คิดว่าสังคมจะเชื่อหรือไม่ว่า แม่เป็นเจ้าของนาฬิการิชาร์ดมิลล์  4. ถ้าชี้แจงว่า ซื้อของปลอมหรือของก๊อปเกรดเอ จะกระทบต่อภาพลักษณ์ปราบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ของรัฐบาลหรือไม่  5. ถ้ายืมเพื่อนมาใส่ สังคมอาจสงสัย เพราะจะสมเหตุสมผลหรือไม่ที่คนระดับรองนายกรัฐมนตรียืมนาฬิกาเพื่อนมาใส่  ขณะนี้สังคมต้องการเห็นมาตรฐานตรวจสอบ ความโปร่งใส ซึ่งต้องรอฟังคำชี้แจงจากพลเอก ประวิตร

 

"อำนวย"จี้"พล.อ.ประวิตร"แจงให้ชัดที่มานาฬิกา-แหวนเพชร

ขณะที่ นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถ้าพลเอก ประวิตร ซื้อนาฬิกาและแหวนเพชร หลังจากเข้ารับตำแหน่งก็ต้องมีใบเสร็จมายืนยัน แต่ถ้านาฬิกา และแหวนเพชร เป็นของบุคคลอื่น ก็ต้องชี้แจงที่มาที่ไปให้ได้ เพื่อให้สังคมคลายสงสัย และเพื่อความสง่างาม ในการนั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

อีกทั้ง พลเอก ประวิตร เข้ามาทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาลพิเศษ  และมักบอกว่า นักการเมืองทุจริต  ไม่ดี ดังนั้นพลเอก ประวิตร ควรทำตัวเป็นตัวอย่างในเรื่องความโปร่งใสให้สังคมได้เห็น

 

ป.ป.ช.ขอเวลาตรวจสอบ"นาฬิกา-แหวนเพชร" ขออย่าเพิ่งคาดเดา

ส่วนด้านการตรวจสอบ  นายวรวิทย์ สุขบุญ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึง กรณีที่พลเอก ประวิตร เตรียมส่งหนังสือชี้แจงกรณีแหวนเพชรและนาฬิกาหรูถึงป.ป.ช.ในวันนี้ (12 ธ.ค.) ว่า ทุกอย่างอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบ ขอให้ป.ป.ช.ได้ทำงานก่อน และ ปล่อยให้กระบวนการเดินไป อย่าเพิ่งไปคาดเดาอะไรกันมากนัก ขอให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการที่จะต้องดำเนินการตามระเบียบและวิธีปฏิบัติ

 

"พล.อ.ประวิตร"โต้ข่าวนาฬิกา-แหวนเพชรเป็นของเพื่อน-แม่

ขณะที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ถึงกระแสข่าวว่า นาฬิกาและแหวนเพชรที่ พลเอก ประวิตรสวมใส่ในวันร่วมถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรี เป็นของเพื่อนและมารดาว่า ไม่ทราบว่า กระแสข่าวดังกล่าวออกมาจากไหน เพราะในขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือจากป.ป.ช. และยังไม่ได้เขียนคำชี้แจงแต่อย่างใด

หากได้รับหนังสือจาก ป.ป.ช.จะเร่งดำเนินการเขียนคำชี้แจง เมื่อยื่นหนังสือชี้แจงเรียบร้อยแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนของ ป.ป.ช.ในการพิจารณาต่อไป

นักการเมืองจับตาป.ป.ช.สอบ"พล.อ.ประวิตร"ปมนาฬิกา-แหวน ไม่เชื่อเป็นของแม่-เพื่อน