สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานสิ่งของแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคใต้

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พลเอก ธีรชัย นาควานิช องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและเชิญถุงยังชีพพระราชทานแก่ราษฎร ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอละงู อำเภอทุ่งหว้า และ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จำนวน 804 ครอบครัว เพื่อบรรเทาทุกข์ เป็นขวัญกำลังใจ แก่ราษฎร ที่ได้รับความเดือดร้อน

สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้ง ในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีความห่วงใยต่อผู้ประสบภัย ทั้งนี้ องคมนตรี ได้เยี่ยมหน่วยแพทย์ที่มาจ่ายยาให้กับประชาชนในครั้งนี้ด้วย

ส่วนที่ จังหวัดปัตตานี สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พลเอก ธีรชัย นาควานิช องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ เชิญถุงพระราชทาน ไปมอบให้แก่ราษฎร ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ในพื้นที่อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

โอกาสนี้ องคมนตรี ได้กล่าวถึงพระราชกระแสรับสั่ง ของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า ทรงขอบใจกำลังพลทุกภาคส่วน ที่เสียสละทำหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยความอดทนอย่างเต็มกำลังความสามารถ และทรงมีความห่วงใยราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในห้วงที่ผ่านมา และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน จึงได้ทรงรับสั่งให้องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ อัญเชิญสิ่งของพระราชทานให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย ซึ่งผู้ประสบภัยทุกคนต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับ สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปัตตานี ขณะนี้ ยังคงมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ ที่เป็นที่ลุ่มต่ำ แต่ภาพรวมของอำเภอยะรัง ระดับน้ำได้ลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว

และที่ จังหวัดยะลา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงห่วงใยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิธีมอบถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภค บริโภค แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมืองยะลา โดย นาย อนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะผู้แทนประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดยะลา เป็นประธานมอบถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภค บริโภค แก่ผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่อำเภอเมืองยะลา จำนวน 1,000 ชุด ณ กองร้อยบังคับการและบริการส่วนหน้าท่าสาป อำเภอเมืองยะลา

โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานอาหารเลี้ยงผู้ประสบอุทกภัย ที่เดินทางมารับถุงพระราชทานในครั้งนี้ จำนวน 1,000 กล่อง ยังความปลาบปลื้มใจอย่างหาที่สุดมิได้

ขณะที่ จังหวัดสงขลา กองทัพเรือ ร่วมกับ ทัพเรือ ภาคที่ 2 สงขลา ระดมทั้งเฮลิคอปเตอร์ เรือยาง ลงพื้นที่ชุมชนริมทะเลสาบสงขลา อำเภอระโนด เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งยังมีชาวบ้านเดือดร้อนจากปริมาณน้ำที่ยังคงท่วมสูงและถูกตัดขาดจากพื้นที่ด้านนอกมานานกว่า 1 สัปดาห์ พร้อมทั้ง แจกจ่ายถุงยังชีพ และ ลุยน้ำนำทีมแพทย์เข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ทั้งนี้ พบว่า ชาวบ้านในชุมชน เริ่มขาดอาหาร และ น้ำดื่ม

จากการบินสำรวจ พบ ยังมีบ้านเรือนของชาวบ้านที่ถูกตัดขาดและมีสภาพน้ำท่วมในพื้นที่อีกจำนวนมาก ซึ่งกองทัพเรือจะเร่งลงไปมห้การช่วยเหลือเนื่องจากต้องใช้เรือยางในการลำเลียงอาหารและน้ำดื่มทะยอยเข้าไปในพื้นที่

สำหรับ สถานการณ์น้ำท่วม โดยรวมของอำเภอระโนด ส่วนใหญ่เริ่มคลี่คลายยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมบริเวณชุมชนริมทะเลสาบสงขลาเท่านั้น ที่ยังมีปริมาณน้ำท่วมสูงจากมวลน้ำในทะลสาบสงขลา ที่ยังคงรับน้ำจากจังหวัดพัทลุง ซึ่งไหลลงมาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

 

ช่วยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคใต้