รองโฆษก สตช. ระบุ เตรียมนำใบสั่งรูปแบบใหม่ที่มีคิวอาร์โค้ด เริ่มใช้ใน 4 พื้นที่หลัก นำร่องวันที่ 17 ธันวาคมนี้ ย้ำหากไม่ชำระค่าปรับตามกำหนด จะนำข้อมูลส่งกรมการขนส่งทางบก ระงับการจ่ายภาษีประจำปี

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ใบสั่งรูปแบบใหม่ที่มีคิวอาร์โค้ด จะเริ่มใช้ในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ โดยระยะแรกจะนำมาใช้ใน 4 พื้นที่ก่อน ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ภาค 2 และภาค 7

ทั้งนี้ ในระยะแรกจะเป็นการบังคับใช้เฉพาะกรณีเจ้าพนักงานจราจรออกใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ หรือ ใบสั่ง แปะไว้ที่หน้ารถ และกรณีที่ไม่ได้มีการเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ไว้เป็นการชั่วคราว แต่ได้ออกใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ให้แก่ผู้ขับขี่ไว้ เช่น กรณีจอดรถกีดขวางการจราจร จอดรถในที่ห้ามจอด เป็นต้น

สำหรับผู้ขับขี่ที่ถูกออกใบสั่งรูปแบบใหม่ สามารถชำระค่าปรับผ่านธนาคารกรุงไทย ตู้เอทีเอ็ม อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิส โดยคิดค่าธรรมเนียมครั้งละ 20 บาท ทั้งนี้หากไม่ชำระภายในกำหนดจะออกใบแจ้งเตือน 30 วัน จะถูกส่งข้อมูลไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอดำเนินการงดออกเครื่องหมายแสดงภาษี จนกว่าจะชำระค่าปรับเสร็จสิ้นตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 14/2560 เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ที่ยังไม่ใช้ใบสั่งรูปแบบใหม่ จะเริ่มบังคับใช้วันที่ 31 มกราคม 2561 เป็นต้นไป