รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน เตรียมแจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กับเจ้าหน้าที่ หลังพบหลักฐานชี้ชัดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องขบวนการสร้างแพะ ครูจอมทรัพย์

พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีกับขบวนการ รื้อฟื้นคดีของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือครูจอมทรัพย์ 

โดยยืนยันว่า คดีนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องขบวนการสร้างแพะ ครูจอมทรัพย์แน่นอน เพราะ จากหนังสือรายงานผลการจับเท็จของบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ที่กรมสอบสวนคดีพิเสษ หรือ ดีเอสไอ รายงานต่อกระทรวงยุติธรรมไปเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ระบุชัดเจนว่า นายสับ วาปี สารภาพว่าได้รับการว่าจ้างให้มาเป็นผู้รับผิดแทน เช่นเดียวกับนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง ที่สารภาพ ว่าจ้างให้นายสับมารับผิดแทน แต่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ยังมีความพยายามจะผลักดันสำนวนให้ไปสู่การรื้อฟื้นคดีในชั้นศาล ซึ่งถือว่า เข้าข่ายมีส่วนส่งเสริมสนับสนุน

โดยพนักงานสอบสวนเรียกเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ เข้าให้ปากคำกับคณะกรรมการแล้ว 12 นาย ซึ่งหากสอบปากคําเจ้าหน้าที่ครบ 14 นายแล้ว จะเร่งสรุปผลว่ามีเจ้าหน้าที่นายใดเข้าไปเกี่ยวข้อง และเข้าข่ายกระทำความผิดในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และอาจถูกแจ้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจรด้วย โดยเชื่อว่าจะสามารถสรุปสำนวนได้ภายในสัปดาห์หน้า

โฆษกตร.ยันจนท.รัฐรู้เห็นขบวนการสร้างแพะครูจอมทรัพย์