"พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ"เตรียมทำหนังสือชี้แจงป.ป.ช.กรณีครอบครองนาฬิกาหรู และแหวนเพชร ขณะที่ประธาน ป.ป.ช.ชี้แจงเบื้องต้นแค่ให้พลเอก ประวิตร ชี้แจงเท่านั้น ยืนยันไม่หนักใจ ขอทำตามระเบียบและขั้นตอน

ประธานป.ป.ช.รอ"พล.อ.ประวิตร"ส่งเอกสารชี้แจงปมนาฬิการหรู-ยันไม่หนักใจ

พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการครอบครองนาฬิกาหรูและแหวนเพชร ของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องดังกล่าวเลขาธิการ ป.ป.ช. จะเป็นผู้ดำเนินการตามกระบวนการที่มีอยู่ โดยให้เลขาฯ ป.ป.ช.ทำหนังสือถึง พลเอก ประวิตร เพื่อให้ท่านชี้แจงกลับมา เบื้องต้นน่าจะให้พลเอก ประวิตร ชี้แจงหลักฐานเอกสารเข้ามาที่ป.ป.ช.เท่านั้น โดยพลเอก ประวิตร ต้องชี้แจงกลับมาภายใน 30 วัน จากนั้น ป.ป.ช.จะได้ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ เลขาฯ ป.ป.ช.จะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

ยืนยันว่า ไม่หนักใจกับการตรวจสอบพลเอก ประวิตร แม้ว่า หลายฝ่ายจะมองว่า ตนมีสนิทสนมกับพลเอก ประวิตรก็ตาม เพราะทุกอย่างมีกระบวนการ มีระเบียบและขั้นตอนอยู่แล้ว จึงไม่รู้สึกกดดันอะไรทั้งสิ้น

ด้านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์เพียงสั้นๆ ว่า ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการชี้แจงนาฬิกาหรู้ และแหวนเพชร เพราะไม่มีอะไรและทุกอย่างจบแล้ว ซึ่งตนจะทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง และรายละเอียดไปยังป.ป.ช.ภายในเวลาที่กำหนด 

"ชาญชัย"แนะ"พล.อ.ประวิตร"รีบชี้แจงสังคม-ลาออกแสดงความรับผิดชอบ

ขณะที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความเห็นว่า ความจริงเรื่องนี้ พลเอก ประวิตร ไม่ควรชี้แจงกับ ป.ป.ช. เพียงอย่างเดียว แต่ควรต้องชี้แจงกับประชาชนให้เกิดความชัดเจนว่า ได้ทรัพย์สินเหล่านั้นมาอย่างไร ใครเป็นคนให้มา เสียภาษีหรือไม่ หรือซื้อเอง เพื่อเป็นแบบอย่าง สร้างความโปร่งใสแก่นักการเมือง แต่ถ้าชี้แจงประชาชนไม่ได้ ก็ขอให้ลาออกไปดีกว่า ถ้าตนเอง เป็นพลเอก ประวิตร ตนจะรีบชี้แจงต่อสังคมแล้วลาออกจากตำแหน่งทันที เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความขัดแย้ง แล้วบ้านเมืองเดินต่อไปได้

"รสนา"ติง"วัชรพล"พูดชี้นำปมสอบนาฬิกาหรู-แหวนเพชร 

ด้านนางสาว รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า สายตา 70 ล้านคู่ของคนไทยกำลังโฟกัสไปที่ประธาน ป.ป.ช. ที่เคยถูกสังคมตั้งคำถามว่า ได้ตำแหน่งเพราะความสัมพันธ์กับ พลเอก ประวิตร ในฐานะนายกับลูกน้องมาก่อนใช่หรือไม่

ครั้งนี้ ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเรื่องนาฬิกาแบรนด์เนม และแหวนเพชรของพลเอก ประวิตร ดังนั้น ประธานป.ป.ช.ควรจะเงียบเพื่อรักษาความเป็นกลาง แต่กลับพูดชี้นำว่า ถ้าหลังปี 57 พลเอก ประวิตร ได้ของดังกล่าวมา ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะตามกฎหมายต้องยื่นอีกครั้ง คือ หลังพ้นจากตำแหน่ง ไม่ใช่ได้ทรัพย์สินมาแล้วต้องมายื่นเลยทันที อย่างนี้เรียกว่าเป็นการบอกใบ้ข้อสอบใช่หรือไม่

"ประวิตร" เตรียมทำหนังสือแจงป.ป.ช.ปม "นาฬิกาหรู-แหวนเพชร"