รัฐบาลชี้แจงยังไม่ได้ตัดสินใจก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินเทพา ระบุ อยู่ระหว่างการตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้าน"นายศรีสุวรรณ จรรยา" เดินสายยื่น กสม. และ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ กรณีจับกุมล่ามโซ่แกนนำต่อต้านโรงไฟฟ้า

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีจับกุมแกนนำต่อต้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยมีการล่ามโซ่แกนนำ ระหว่างนำแกนนำทั้งหมดเดินทางไปยังศาลเพื่อฝากขัง ทั้งที่แกนนำทั้งหมดยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา

หลังจากนั้นนายศรีสุวรรณได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ และพลตำรวจตรี ปรีดา เปี่ยมวารี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา กรณีใช้กำลังเข้าสลายขบวนเดินเท้าของชาวบ้าน เนื่องจากเห็นว่า ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ ซึ่งกรณีทั้งหมดถือว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ด้านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวและยกเลิกข้อกล่าวหาผู้ชุมนุมทุกรายที่ถูกจับกุมขณะเดินขบวนต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน อ.เทพา จ.สงขลาว่า

สาเหตุที่จับกุมผุ้ชุมนุม ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเดินขบวน แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกระทำผิดซึ่งหน้า เพราะไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งรัฐบาลได้ประนีประนอม และปล่อยให้มีการประกันตัวไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่า กลุ่มคนในพื้นที่อาจมีการเคลื่อนไหวชุมนุมเพิ่มเติมอีก

ส่วนเฟซบุ๊กแฟนเพจ "ไทยคู่ฟ้า" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า กรณีสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินเทพา ที่มีกำลังผลิต 2,200 เมกะวัตต์ รัฐบาลขอยืนยันว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ เพื่อเริ่มโครงการ เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยรัฐบาลจะทำตามขั้นตอนของกฎหมาย และยินดีรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายก่อนตัดสิน เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางต่างๆ ของภาครัฐ เช่น ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและจังหวัด ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล และผู้แทนส่วนราชการในพื้นที่