ตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณโดยรอบกลางทุ่งนา พื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทราอีกครั้ง โดยตรวจสอบพบอาวุธสงคราม ดินระเบิดชนิดซีโฟร์ และลูกระเบิดยิง M79 อีก 50 ลูก เผยซีเรียลนัมเบอร์ที่พบในระเบิด ตรงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯเมื่อปีพ.ศ.2557 หลายคดี

วานนี้ (30 พ.ย.) ชุดอีโอดี ของตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เข้าตรวจค้นพื้นที่ ที่พบอาวุธสงคราม บริเวณบ่อบัวพักน้ำ ในแปลงนาพื้นที่ ม.15 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทราอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ ตรวจพบอาวุธสงคราม และระเบิดซุกซ่อนไว้จำนวนมาก หลังตรวจหา พบกระสุนปืนเอ็ม16 ขนาด 5.56 มม.เพิ่มเติมอีก 5 นัด กระสุนฝึกแบบหัวจีบ 37 นัด และดินระเบิดชนิดซีโฟร์ (C4) อีกจำนวนหนึ่ง ทั้งหมดพบในบ่อบัวแห่งเดิม

จากนั้นได้ข้ามไปตรวจสอบถนนฝั่งตรงข้ามในป่า ปรากฏว่าพบลังบรรจุกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิดขนาดเอ็ม 79 จำนวน 2 กล่อง กล่องละ 25 ลูก รวม 50 ลูก สภาพกล่องถูกซีลผนึกอย่างแน่นหนาจากโรงงานผู้ผลิต ยังไม่มีร่องรอยแกะใช้งาน

จากนั้น พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาตรวจสอบในพื้นที่ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เก็บลายนิ้วมือแฝง และ ตรวจเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอบนกล่องกระสุนส่งไปตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อออกหมายจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

จากการแกะกล่องลังกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ทั้ง 2 กล่อง พบว่า ภายในเป็นกระสุนปืนเอ็ม 79 หัวสีทองเข้ม ซึ่งกระสุนปืนสีนี้ ไม่ได้มีใช้ในราชการไทย เพราะปกติหน่วยราชการไทย จะเป็นหัวสีเขียว สีดำและสีทองอ่อน เมื่อตรวจสอบสภาพพบว่า ยังอยู่ในสภาพใช้งานได้อีกนานหลายปี เพราะกระสุนปืนเอ็ม 79 ที่พบถูกห่อหุ้มไว้อย่างดี

จากนั้น พลตำรวจตรี ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล แถลงความคืบหน้าคดี ว่า หลังจากพบอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดในท้องที่ สภ.ฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 พ.ย.60ที่ผ่านมา จึงได้ลงพื้นที่ตรวจค้น จนพบอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดอย่างต่อเนื่อง

โดย ทหาร และ ตำรวจ กำลังวิเคราะห์หาความเชื่อมโยงของคดีที่เกิดขึ้นว่า เกี่ยวพันกับเรื่องใดบ้าง จากการตรววจสอบล็อตนัมเบอร์ของระเบิดจีอาร์ดีไฟว์ (GRD5) ที่พบไปตรงกันกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯเมื่อปี 2557 ถึง3คดี และล็อตนัมเบอร์ ตัวกระเดื่องนิรภัยของระเบิด GRD 5 ตรงกับเหตุการณ์ในช่วงปี 2557 อีก 7 คดี จึงต้องสืบสวนขยายผลว่ากลุ่มคนร้ายที่กระทำผิดที่นำอาวุธมาทิ้งไว้เป็นชุดเดียวกันกับปี 57 หรือไม่

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา พลตำรวจเอก ศรีวราห์ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร นำกำลังกว่า30-40นาย เดินทางไปตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งใน ต.ชุมพล อ.องครักษ์ จ.นครนายก เพื่อไปสอบสวนนายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร อายุ53ปี บุคคลต้องสงสัยว่า น่าจะมีส่วนเชื่อมโยงกับการค้นพบอาวุธสงครามจำนวนมาก แต่ไม่พบตัว

โดยเจ้าของบ้าน ระบุว่า นายวัฒนา ยังไม่เคยเข้ามาอยู่อาศัยภายในบ้านหลังนี้ แต่เคยมีบุคคลหนึ่ง นำนายวัฒนา มาขอฝากชื่อให้เข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อเข้ามาขอใช้สิทธิ์ในการรักษาโรคมะเร็งยังที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มศว.องครักษ์เท่านั้น

จากการตรวจสอบพบว่า นายวัฒนา มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันได้เข้าไปพักอาศัยอยู่ในต.บึงบา อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี จึงสั่งการให้ตำรวจในท้องที่นำกำลังเข้าไปตรวจสอบหาบุคคลรายดังกล่าวต่อไป

ด้าน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การการตรวจพบอาวุธสงครามจำนวนมากในจ.ฉะเชิงเทรา ได้รับรายงานจากพลตำรวจเอก ศรีวราห์แล้วว่า ระเบิดดังกล่าวเป็นล็อตเดียวกับที่ใช้ก่อเหตุหน้าศาลอาญา ปี 2557 ส่วนจะเชื่อมโยงกับนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อแดง จ.ปทุมธานี หรือไม่นั้น ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนและขยายผลต่อไป

ขณะที่พลเอก วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการ สภาความมั่งคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขยายผลว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองหรือไม่ ยืนยันที่ผ่านมามีรายงานการข่าวมาโดยตลอดว่า ยังมีอาวุธสงครามหลงเหลืออยู่หลายแห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามตรวจค้นและหาความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใดหรือไม่ พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้ยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวเตรียมป่วนก่อความไม่สงบอยู่ 

ส่วน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจว่า จู่ๆ ทำไมระเบิดและอาวุธมากมาย จึงไปอยู่กลางทุ่งนา ใน จ.ฉะเชิงเทรา ทั้งที่ไม่มีสัญญาณบอกเหตุใดๆ ว่าจะมีความวุ่นวาย และ ไม่มีเหตุผลรองรับว่า ใครจะมาสร้างสถานการณ์อะไรกันในตอนนี้

ส่วนที่เจ้าหน้าที่อ้างว่า อาวุธทั้งหมดเชื่อมโยงกับเครือข่ายโกตี๋ นั้น ก็ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะขณะนี้โกตี๋ ยังหายสาบสูญ และยังกระแสข่าวว่า โกตี๋ เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้รัฐบาลต้องแสดงหลักฐานให้ชัดเจน ไม่ควรใช้ประเด็นนี้ชิงพื้นที่สื่อ กลบกระแสข่าวขาลงของรัฐบาล

"ศรีวราห์" บุกค้นหาผู้ต้องสงสัยโยง "เครือข่ายโกตี๋" พบระเบิดเพิ่มอีกล็อตใหญ