หลังจากสนช.มีมติเห็นชอบกฎหมายลูกศาลรัฐธรรมนูญ โดยต่ออายุให้ตุลาการศาล 5 คนที่ครบวาระไปแล้ว ทำให้หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ว่า สนช.ไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกับการพิจารณาองค์กรอิสระอื่นๆ เช่น กกต. และป.ป.ช.ที่ถูกเซตซีโร่ โดย"นายสมชัย ศรีสุทธิยากร"ได้ออกมาแต่งกลอนตำหนิ สนช. เพราะมองว่า สนช.ใช้ 2 มาตรฐานพิจารณา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาระบุถึงมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ที่ผ่านร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน สามารถอยู่ต่อไปจนครบวาระ โดยไม่มีการเซตซีโร่เหมือนกกต.และให้ตุลาการที่ครบวาระก่อนหน้านี้ ทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีสภาชุดใหม่ จึงเริ่มกระบวนการสรรหา โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้มีผู้นำฝ่ายค้านในกรรมการสรรหา เพื่อความสง่างามและได้คนที่เป็นกลาง ความว่า

โดยนายสมชัย ได้แต่งกลอน เปรียบเปรยการทำหน้าที่และมาตรฐานในการลงมติผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระที่ก่อนหน้านี้ว่า บางองค์กรอิสระถูกเซ็ตซีโร่โดยให้เหตุผลว่าที่ให้พ้นจากตำแหน่งทั้งชุด เนื่องจากไม่อยากให้เกิดปลาสองน้ำ คือ มีทั้งคนเก่าและคนใหม่ รวมทั้งอ้างเรื่องการกำหนดคุณสมบัติที่สูงขึ้น เพราะกฎหมายให้อำนาจมากขึ้น แต่ล่าสุดกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญ สนช.กลับไม่ได้พิจารณาเช่นนั้น จึงถือว่ามาตรฐานการพิจารณาของผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระแต่ละองค์กรไม่เหมือนกัน

ด้านนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่สนช.ต่ออายุให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5 คน อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนมีการประชุมสภานัดแรกนั้น มองว่า สนช.ใช้สองมาตรฐาน เพราะกกต.และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สนช.กลับให้มีเซตซีโร่ ไม่ได้วินิจฉัยแบบนี้

ตนเข้าใจว่า สนช.ไม่เซตซีโร่ศาลรัฐธรรมนูญเหมือนองค์กรอิสระอื่น เพราะศาลรัฐธรรมนูญสามารถให้คุณให้โทษกับรัฐบาล รวมถึงกับสนช. และองค์กรอื่นได้ด้วย เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นสนช.อาจจะเอาใจ หรือ เกรงใจศาลรัฐธรรมนูญ ตนจึงไม่แปลกใจที่ผลออกมาเป็นแบบนี้

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มั่นใจว่า ผู้มีอำนาจได้ส่งสัญญาณให้ต่ออายุตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 5 คน หรือไม่อย่างไร เพราะยังไม่เห็นเหตุผลว่า จะให้ตุลาการฯทั้ง 5 คนอยู่ต่อไปเพื่ออะไร ดังนั้นการสรรหาตุลาการฯใหม่ตามรัฐธรรมนูญน่าจะก่อให้เกิดความสง่างามมากว่า จึงไม่มีเหตุผลใดที่เป็นข้ออ้างในการไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมเป็นผู้วินิจฉัยเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ ดังนั้นควรเป็นผู้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญเป็นเบื้องต้นก่อน เพื่อทำให้การทำหน้าที่ตุลาการมีความสง่างาม

"สมชัย" แต่งกลอนเหน็บ สนช. 2 มาตรฐาน ไม่เซตซีโร่ศาลรัฐธรรมนูญ