โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุ พล.อ.ประวิตรไม่จำเป็นต้องขอโทษเรื่องเมย เหตุพูดถึงภาพรวม พร้อมวอนสื่อเสนอข่าวให้ครบถ้วน จี้โลกโซเชียลหยุดวิพากษ์วิจารณ์ รอผลสอบการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ

พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุถึงกรณีที่เป็นกระแสอยู่ในโซเชียลมีเดีย ที่มีการหยิบยกประเด็นสัมภาษณ์ของ ที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีการเสียชีวิตน้องเมย หรือ นายภคพงษ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ว่า ทางกระทรวงกลาโหมกราบขออภัย หากคำพูดและประเด็นใดที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของครอบครัวน้องเมย ซึ่งในวันนั้นพลเอกประวิตรได้ให้สัมภาษณ์ในลักษณะภาพรวมไม่ได้เจาะจงหรือระบุไปยังตัวบุคคลหรือการเสียชีวิตของ น้องเมย แต่สื่อมวลชนกับหยิบยกประเด็นไปเสนออย่างไม่ครบถ้วน จึงส่งผลกระทบถึงความรู้สึกต่อพ่อแม่น้องเมยและประชาชน จึงอยากขอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างครบถ้วนอย่าไปตัดประเด็นใด เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจอย่างครบถ้วนไม่ต่างจากความเป็นจริงเพราะขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในโหมดของความปรองดอง

พลโทคงชีพ ยังกล่าวย้ำว่า พลเอกประวิตรไม่จำเป็นต้องออกมาชี้แจงหรือขอโทษโดยตรงเพราะพลเอกประวิตรไม่ได้เจาะจงถึงน้องเมย แต่พูดถึงภาพรวมถึงการฝึกของโรงเรียนเตรียมทหาร

พร้อมยืนยันว่ากระทรวงกลาโหมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และแสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิต ทางกระทรวงกลาโหม จะเร่งทำความจริงให้ปรากฏแต่ต้องขอเวลาอีกสักระยะ รวมไปถึงผลการแพทย์ ว่าสาเหตุการตายเกิดจากอะไร ทั้งนี้อยากให้หยุดวิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลมีเดียและหยุดเสนอข่าวเรื่องนี้ เพื่อรอผลความเป็นจริง เบื้องต้นผลพิสูจน์ทางการแพทย์จะใช้เวลา 7 วัน

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายวิพากย์วิจารณ์ ว่า หากเหตุเกิดขึ้นในหน่วยงานใดก็ไม่ควรให้หน่วยงานนั้นตรวจสอบ พลโทคงชีพ ระบุว่า ในขั้นต้นต้องให้ความเป็นธรรมกับทางครอบครัวก่อน พร้อมทั้งชี้แจงว่าเหตุเกิดที่กองร้อยนักเรียน จึงต้องให้โรงเรียนเตรียมทหารเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเป็นหน่วยบังคับบัญชาสูงสุด ในการเข้าไปตรวจสอบและตั้งคณะกรรมการสอบสวนชั้นต้นก่อน ซึ่งตนเองเชื่อมั่นในความเป็นกลาง

อย่างไรก็ตาม สังคมอาจจะยังเข้าใจไม่ครบถ้วนในขั้นตอน ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการระดับกองทัพไทยในฐานะเป็นหน่วย บังคับบัญชาสูงสุดดำเนินการตรวจสอบแล้ว ส่วนการ จะให้หน่วยงานอื่นเข้ามาตรวจสอบด้วยนั้น พลโทคงชีพ ชี้แจงว่า ขณะนี้ทางกองทัพได้มีการดำเนินการสองส่วนแล้ว เพื่อตรวจสอบว่ามีการกระทำ เกินกว่าเหตุ หรือไม่ รวมถึงการพิสูจน์ทางด้านการแพทย์ โดยเชื่อว่าผลสอบทั้งสองทางจะสอดรับกันและสามารถยืนยันได้ ว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอะไร

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมที่ตึกบัญชาการ พลเอกประวิตร ได้งดให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนและเดินขึ้นรถด้วยสีหน้าที่เรียบเฉย

โฆษกกลาโหม ระบุ "ประวิตร"ไม่จำเป็นต้องขอโทษเรื่องเมย