กทม.มีมติเป็นเอกฉันท์ ไล่ 4 ข้าราชการ ออก! หลังทุจริตคดีไฟประดับลานคนเมือง 39.5 ล้านบาท โดยทั้ง 4 คน จะถูกเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และไม่ได้รับบำเหน็จ บำนาญ

ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) พิจารณา มติของคณะอนุกรรมการวิสามัญเกี่ยวกับวินัยและการออกจากราชการ (อ.ก.ก.วินัย) ให้ไล่ออกข้าราชการ 4 ราย ที่ทุจริตโครงการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) วงเงิน 39.5 ล้านบาท บริเวณลานคนเมือง ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ถึง วันที่ 30 มกราคม 2559 โดยที่ประชุมได้ยึดตามคำสั่ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่ชี้มูลความผิดว่าทุจริต วันนี้คณะอนุกรรมการฯ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ไล่ออกข้าราชการทั้ง 4 คน ได้แก่

1.น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว
2.นายธวัชชัย จันทร์งาม ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยว
3.นายมรกต ภูมิพานิช
4.นายสิทธิโชค อภิบาล นักพัฒนาการท่องเที่ยวปฏิบัติการ

ทั้งนี้ ที่ประชุมยืนยันไล่ออกข้าราชการทั้ง 4 ราย ตามผลที่ อ.ก.ก.วินัย เสนอ โดยวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ พล.ต.อ.อัศวิน จะแถลงเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

หลังจากนี้จะส่งมติให้คณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน เพื่อลงนามตามคำสั่งให้ไล่ออกข้าราชการ 4 คนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งทุกคนถูกจะเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และไม่ได้รับบำเหน็จ บำนาญ รวมทั้งต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้าราชการทั้ง 4 คน ยังมีสิทธิยื่นอุทธรณ์คำสั่งได้ เพื่อต่อสู้คดีในภายหลัง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในส่วนกรณีของ น.ส.ปราณี ซึ่งขณะนี้ได้เกษียณอายุราชการนั้น ต้องนำพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาประกอบ โดยต้องคืนเงินบำนาญและสวัสดิการต่างๆ ที่ได้รับตั้งแต่วันที่เกษียณอายุราชการ รวมถึงถูกเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย