ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ลงตรวจสอบลานรับซื้อข้าว หลังไม่ยอมจ่ายเงินให้ชาวนา กว่า 12 ล้านบาท เจ้าของอ้างไม่ได้โกงแค่ขาดสภาพคล่อง

นายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบลานรับซื้อข้าว ในตำบลเขาคีรีส อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร หลังมีชาวนา กว่า 50 ราย ร้องเรียนว่านำข้าวไปขายแล้วไม่ได้เงิน กว่า 12 ล้านบาท

สอบสวนนางน้ำเต้า จารุวัฒน์ เจ้าของลานรับซื้อข้าว สารภาพว่า ยังจ่ายเงินให้ชาวนาไม่หมด เพราะไม่มีเงิน เนื่องจากในช่วงที่มีโครงการรับจำนำข้าว มีชาวนามายืมเงินรายละ 40,000 ถึง 110,000 บาท โดยบอกว่าหลังจากได้ใบประทวนแล้ว จะนำเงินมาคืนให้ แต่ปรากฏว่า ชาวนาเหล่านั้นไม่มีใครนำเงินมาคืน จึงทำให้เงินขาดมือ ที่ผ่านมา ตนได้ทยอยจ่ายให้ ไม่ได้คิดจะโกงชาวนา

ขณะที่ชาวนา บอกว่า ได้นำข้าวมาขายให้ที่ลานแห่งนี้ 300 เกวียน ตั้งแต่ปี 2558 เป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งนางน้ำเต้าจ่ายให้เพียง 170,000 บาท จนปัจจุบันเดือดร้อนมาก เหลือเงินติดบัญชีแค่ 1,000 บาทเท่านั้น และทุกครั้งที่มามาทวงถาม ก็อ้างว่าถูกโกง

ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า คดีนี้ถือว่าเป็นการฉ้อโกงประชาชน มีความผิดตามกฎหมายอาญา และได้ส่งตัวให้ตำรวจไปดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ผู้ว่าฯ กำแพงเพชร ตรวจสอบลานรับซื้อข้าวไม่จ่ายเงินให้ชาวนา