ทนายความ "ทักษิณ ชินวัตร" เตรียมประชุมหลังอัยการสูงสุด ขอรื้อฟื้นคดี ใช้บังคับคดีเก่าได้หรือไม่ เชื่อต้องใช้กับการยื่นฟ้องคดีใหม่

นายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลรื้อฟื้น คดีของนายทักษิณว่า รับทราบตามที่อัยการแถลง และจะนำเข้าที่ประชุม คณะทนายความชุดเดิม ที่ทำไว้ทั้ง 2 คดี เพื่อพิจารณาว่า มีความเห็นอย่างไรต่อไป และรอว่า ศาลจะมีคำสั่งประการใด โดยจะพิจารณา

ประเด็นหลักเรื่องข้อกฎหมาย ตามที่อัยการแถลงข่าว ในมาตรา 27, 28 และบทเฉพาะกาล ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธี พิจารณาคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่มีการอ้างถึงนั้นใช้บังคับกับคดีเก่า ที่อัยการสูงสุด เคยยื่นฟ้องแล้วหรือไม่ เพราะคดีของนายทักษิณทั้ง 2 คดี เป็นคดีที่อัยการสูงสุดเคยยื่นฟ้องแล้ว และศาลออกหมายจับ สั่งจำหน่าย เป็นคดีเก่าแล้ว

ซึ่งดูเนื้อหาตามมาตรา 27, 28 พิจารณาแล้วใช้เป็นกรณี การยื่นฟ้องตามกฎหมายใหม่ ที่บังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2560 (ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา 28 กันยายน 2560) เป็นคนละกรณี กับของนายทักษิณ ที่ฝ่ายกฎหมาย จะต้องไปหารือว่า มาตรา 28 ใช้บังคับกับคดีเก่า ที่ศาลออกหมายจับไว้ แล้วหรือไม่ และใช้บังคับ กับคดีที่เกิดก่อนกฎหมายใช้บังคับ วันที่ 29 กันยายนหรือไม่

ทนายความ "ทักษิณ ชินวัตร" เตรียมตรวจสอบขอรื้อฟื้นคดีเก่าได้หรือไม่