อดีตทหารเรือ ยศนายพล บุกอาละวาดทำลายข้าวของในหน่วยนาวิกโยธิน และ ชิงอาวุธปืนเอ็ม 16 ไป หลังจากไม่พอใจที่ลูกชาย ได้รับบาดเจ็บจากการฝึกหลักสูตรรบพิเศษ รีคอน จนบาดเจ็บกระดูกซี่โครงหัก จนไม่สามารถฝึกต่อได้

นี่เป็นภาพ ขณะอดีตทหารเรือ ยศนายพล บุกเข้าไปที่แผนกรบพิเศษ โรงเรียนทหารนาวิกโยธิน ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้ทำลายแท่นรับการทำความเคารพของหน่วย และชิงเอาอาวุธปืนเอ็ม 16 ไปด้วย เนื่องจากไม่พอใจที่ เรือตรี ตถาพร บวรสุวรรณ บุตรชาย ที่เข้าฝึกหลักสูตรรบพิเศษแขนงการลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบกและจู่โจม นาวิกโยธิน กองทัพเรือ หรือ รีคอน ถูกครูฝึกลงโทษได้รับบาดเจ็บกระดูกซี่โครงหัก และ มีแผลคล้ายถูกตีที่บริเวณหลัง ต้องนำส่งโรงพยาบาล และ พ้นสภาพการเป็นนักเรียนหลักสูตรรีคอน เพราะบาดเจ็บไม่สามารถฝึกต่อตามเกณฑ์ที่กำหนด

หลังเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ ทำให้อดีตนักเรียนหลักสูตรรีคอน ต่างเดินทางให้กำลังใจครูฝึกหลักสูตรรีคอน และ พร้อมใจกันกล่าวทบทวนคำปฏิญาณว่า จะยืนหยัดทำหน้าที่และรักษามาตรฐานการฝึก ของนักรบรีคอน ก่อนแยกย้ายไปปฏิบัติภารกิจตามปกติ

ขณะที่เฟซบุ๊ก "แผนกวิชาการรบพิเศษ" ชี้แจงว่า นักเรียนรบพิเศษคนดังกล่าว ไม่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายจากครูฝึก แต่เกิดจากการบาดเจ็บจากการฝึก ซึ่งได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 โดยมีอาการเจ็บหน้าอกข้างซ้าย แพทย์ลงความเห็นว่ากล้ามเนื้อกระดูกซี่โครงอักเสบ และ นายแพทย์ เห็นว่าสามารถเข้ารับการฝึกต่อได้ และได้กลับเข้ามารับการฝึก

จนในระหว่างการฝึก "ปัญหาต่อเนื่อง 60 ชั่วโมง" เรือตรีคนดังกล่าว ได้รับบาดเจ็บเป็นครั้งที่ 2 ทางหลักสูตรได้ส่งตัวเข้าทำการรักษาพยาบาล แพทย์ลงความเห็นว่า กระดูกซี่โครง ซี่ที่ 7-8 ขวาหัก และ มีภาวะเป็นลมแดด กล้ามเนื้ออักเสบ ขณะปฏิบัติการฝึก จึงไม่สามารถเข้ารับการฝึกต่อไปได้

วานนี้ (21พ.ย.) พลเรือโท รัตนะ วงษาโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (ผบ.นย.) กล่าวว่า ทางศูนย์ฝึกได้แจ้งความดำเนินคดีกับอดีตนายพลคนดังกล่าวแล้ว กรณีมีการทำลายข้าวของและชิงเอาอาวุธปืนไปแล้ว ซึ่งตนได้รายงานสถานการณ์ให้ พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ทราบเรื่องตลอดเวลา และได้สั่งการให้ ศูนย์ฝึกตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว ซึ่งต้องขอเวลาสักระยะหนึ่ง แต่เชื่อว่า ปัญหาจะจบลงอย่างราบรื่น ซึ่งหลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ปรับปรุงการฝึกหลักสูตรรีคอน พร้อมให้ขวัญกำลังใจแก่ทหารทุกนายอย่างเต็มที่ 

สำหรับอดีตทหารเรือ ยศนายพลคนดังกล่าว เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 16 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกับผู้บัญชาการทหารเรือ และ เคยถูกแจ้งความดำเนินคดีและร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีล่ามโซ่พลทหาร เมื่อปี 2558

สำหรับหลักสูตรรีคอน ถือเป็นหลักสูตรการฝึกที่โหดที่สุดหลักสูตรหนึ่งของกองทัพ ใช้ระยะการฝึก 3 เดือน เดือนแรก เตรียมพร้อมความแข็งแกร่งของร่างกาย เช่น การแบกเรือ สำรวจชายหาด เดือนที่สองเป็นการฝึกภาคทะเล ใช้ชีวิตตลอด 1 เดือนอยู่บนเรือ ต้องผ่านการทดสอบว่ายน้ำที่หาดสมิหลา ประมาณ 5 ไมล์ทะเล(9กิโลเมตร) ท่ามกลางคลื่นลมแรง และเดือนที่ 3 เป็นการฝึกภาคป่า ต้องดำรงชีวิตอยู่ในป่าให้ได้ด้วยอุปกรณ์จำกัด ผู้ผ่านการฝึกจะได้รับการประดับปีกความสามารถพิเศษ

ผบ.นย.แจ้งจับทหารยศ "นายพล" เหตุอาละวาดเพราะไม่พอใจลูกถูกครูฝึกซ้อม