วงการฟุตบอลไทยถึงคราวอื้อฉาว หลังนายกสมาคมฟุตบอล ออกมาตั้งโต๊ะแถลงว่า มีบุคคล 12 ราย พัวพันกับการล็อคผลการแข่งขัน ตั้งแต่ตัวผู้เล่น กรรมการ ผู้บริหารสโมสร ยันกลุ่มทุน

พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมแถลงผลการตรวจสอบ และออกหมายจับ 12 ผู้เกี่ยวข้องในคดีการล้มบอลในประเทศไทย

โดยพลตำรวจเอก สมยศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ ได้ทำการสืบสวนสอบสวนเรื่องร่วมกับทางตำรวจมาตลอด จนในที่สุดก็ได้พยานหลักฐานที่แน่นหนาชัดเจน นำไปสู่การออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้ง 12 คน ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกไปแล้ว

อย่างไรก็ตามทั้ง 12 คนที่ถูกออกหมายจับครั้งนี้ เป็นเพียงแค่ล็อตแรกเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจกำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อออกหมายจับบุคคลนอกเหนือจาก 12 คนนี้อีก โดยตอนนี้ได้สอบถามผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ซึ่งทุกคนก็ยอมรับว่ามีการล็อคผลการแข่งขันจริง และมีมานานแล้วตั้งแต่อดีต

สำหรับบุคคลทั้ง 12 ราย ที่ถูกออกหมายจับในล็อตแรกนี้ เป็นนักฟุตบอลจาก 2 สโมสรในไทยลีค รวม 5 คน หนึ่งในนั้นเป็นถึงอดีตผู้รักษาประตูทีมชาติไทยด้วย ส่วนอีก 7 ราย แบ่งเป็นกรรมการผู้ตัดสิน 2 ราย ผู้บริหารสโมสร 1 ราย  และ กลุ่มนายทุนซึ่งส่วนมากจะเป็นเว็บไซต์พนัน หรือตัวแทนนายทุน อีก 4 ราย