ศาลนาทวีอนุมัติหมายจับ 20 ชาวอุยกูร์แหกห้องขัง ทำให้เสียทรัพย์ คาดหลบหนีออกนอกประเทศแล้ว

กล้องวงจรปิดด้านข้างอาคารห้องกักตัว สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นหลักฐานสำคัญ ทำให้เห็นวินาทีที่ชาวอุยกูร์ 25 คน ทุบกำแพงเป็นช่อง ก่อนโรยตัวออกมาทีละคน แล้วกระโดดข้ามรั้วลวดหนาม ที่มีผ้าห่มหนา และเสื่อ 1 ผืน คลุมไว้ หลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ตามจับตัวกลับมาได้ 5 คน เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้

ล่าสุด ศาลจังหวัดนาทวีได้อนุมัติหมายจับชาวอุยกูร์ทั้ง 20 คนแล้ว ในข้อหาเป็นคนต่างด้าว ร่วมกันแหกที่คุมขังหลบหนีไป ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ขณะเดียวกัน มีเบาะแสว่า ผู้หลบหนีอาจจะข้ามแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ส่วนชาวอุยกูร์ที่เหลืออีก 5 คน อยู่ในสถานที่ควบคุมตัวนั้น ส่วนใหญ่สุขภาพไม่ดี และถูกเจ้าหน้าที่เข้าคุมตัวไว้ได้ก่อนหลบหนี

ด้านพลตำรวจโทสุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง กรณีปล่อยให้ชาวอุยกูร์หลบหนี

จากการตรวจสอบพบอาคารดังกล่าว เป็นห้องกักตัวเพื่อรอส่งกลับประเทศ ไม่ใช่ห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา ประกอบกับพื้นที่โดยรอบ เป็นป่าละเมาะ ทำให้ง่ายต่อการหลบหนี

ทั้งนี้ ยังคงเหลือชาวอุยกูร์อีก 61 คน ซึ่งถูกกักตัวไว้ที่จังหวัดระนอง มุกดาหารหนองคาย สงขลา อุบลราชธานี และกรุงเทพมหานคร โดยอยู่ระหว่างเตรียมพิสูจน์สัญชาติ และส่งตัวกลับ จากนี้ ได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยแล้ว

ศาลนาทวีอนุมัติหมายจับ 20 ชาวอุยกูร์แหกห้องขัง